LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้ 15 พ.ค. 2567ท้องถิ่น เตรียมจัดสอบ 92 ตำแหน่ง รวม 6,262 อัตรา - ครูผู้ช่วย 29 วิชาเอก 1,157 อัตรา

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถ
        ในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ (Suraine Model)
        ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย        นางซูไรนี มะลี
ปีการศึกษา    2561

    
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ (Suraine Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ (Suraine Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการทดลองใช้ในด้านต่อไปนี้ 2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ (Suraine Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2.2) ศึกษาพัฒนาการของความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ของนักเรียนระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ (Suraine Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) ขยายผลรูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ (Suraine Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครยะลา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม โดยวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที (t-test) การวิจัยนี้เป็นการวิจัยประเภทผสมผสานวิธี ผลการวิจัยได้ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า
    1. รูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ (Suraine Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หมายถึง รูปแบบ
การเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นโดยประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบเชิงกระบวนการ และองค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ องค์ประกอบเชิงกระบวนการมีการดำเนินการ 7 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 เริ่มต้น (S : Start) ขั้นที่ 2 เข้าใจ ( u : understand) ขั้นที่ 3 ทบทวน (r : review) ขั้นที่ 4 ปฏิบัติ (a : act) ขั้นที่ 5 แสดง (i : illustrate) ขั้นที่ 6 แลกเปลี่ยน (n : negotiate) ขั้นที่ 7 เสร็จสิ้น (e : end) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.79/89.07 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
    2. รูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ (Suraine Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการทดลองใช้มีประสิทธิผลดังนี้
        2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ
การเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้
ไปใช้ (Suraine Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน
        2.2 พัฒนาการของความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ของนักเรียนระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้ รูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ (Suraine Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีพัฒนาการเพิ่มขึ้น
    3. การนำรูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ (Suraine Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ไปขยายผลมีประสิทธิผลชัดเจน
saowapap03 26 ส.ค. 2562 เวลา 16:18 น. 0 453
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^