รายงานการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1
(ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง)
ชื่อผู้รายงาน : นางธนพร จำปาทอง
ปีที่ทดลองใช้ : 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาในครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ของโรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) สังกัดเทศบาลเมืองปากน้ำสมุทรปราการ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ กิจกรรมพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐาน จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดทักษะทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน จำนวน 25 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 82.81/89.04 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ทักษะทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน มีทักษะทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสูงกว่า ก่อนการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01