การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคำ
ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Is All Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลตำบลสันมหาพน
ผู้วิจัย ประดิฐพงษ์ อภิรัชติกุล
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Is All Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ก่อนเรียนและหลังเรียน 2) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Is All Around Me กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Is All Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Design) ที่มีกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียว และมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest - Posttest Design) กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลตำบลสันมหาพน อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เทศบาลตำบลสันมหาพน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Is All Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Is All Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง English Is All Around Me
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Is All Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Is All Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละการพัฒนา 63.47 แสดงว่า นักเรียนที่ได้รับการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
2. ชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Is All Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.22/85.14 ถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ แสดงว่า ชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษมีประสิทธิภาพดี
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Is All Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจที่ดีต่อชุดฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.57