การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning
และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน : นางกองทรัพย์ บัวตรี
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (The research and development) มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้ทีมเป็นฐาน (TBL) เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยมีประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครู และนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2560-2561 ผลการวิจัย พบว่า 1) ความคิดเห็นที่มีต่อแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้ทีมเป็นฐาน (TBL) เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด 2) คู่มือการพัฒนา การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้ทีมเป็นฐาน (TBL) เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 และ 3) สำหรับผลการจัดการเรียนรู้ มีดังนี้ 3.1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวัด ความยาว การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้ทีมเป็นฐาน (TBL) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้ทีมเป็นฐาน (TBL) หลังเรียนสูงกว่าร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3.3) ความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้ทีมเป็นฐาน (TBL) เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมครู และนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด