LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้ 15 พ.ค. 2567ท้องถิ่น เตรียมจัดสอบ 92 ตำแหน่ง รวม 6,262 อัตรา - ครูผู้ช่วย 29 วิชาเอก 1,157 อัตรา

การพัฒนารูปแบบการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา

ผู้วิจัย นายไพทูลย์ จักรแก้ว

ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2561

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์แนวทางการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา เพื่อสร้างรูปแบบ การบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนปรางค์ทองวิทยาและเพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนปรางค์ทองวิทยา ผู้วิจัยได้ดำเนินการในลักษณะของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีขั้นตอนและวิธีการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาแนวคิด ทฤษฎี สภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการพัฒนาการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียนโรงเรียนปรางค์ทองวิทยา การวิเคราะห์หลักการและแนวทางในการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา การสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อยกร่างโครงร่างรูปแบบ ขั้นตอนที่ 2 ยกร่างโครงร่างรูปแบบการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา ขั้นตอนที่ 3 นำรูปแบบไปทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของรูปแบบ และขั้นตอนที่ 4 การประเมินการใช้รูปแบบการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนปรางค์ทองวิทยา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา แบบสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ แบบวัดความพึงพอใจ และแบบประเมินความสำเร็จ เรื่อง การบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนปรางค์ทองวิทยา สถิติที่ใช้ คือ ค่าความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( x ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test)

ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนปรางค์ทองวิทยา ประกอบด้วยกระบวนการ 4 ขั้น คือ (1) การเตรียมความพร้อมของบุคลากร (2) การจัดทำหลักสูตรเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (3) กระบวนการบริหารวิชาการเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ (4) การนิเทศ กำกับ ติดตาม การวัดและประเมินผล และเมื่อมีการพัฒนาโดยกระบวนการตามรูปแบบการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนปรางค์ทองวิทยา พบว่า นักเรียนมีทักษะชีวิตเพิ่มขึ้นตามที่ผู้ปกครองนักเรียนต้องการทุกด้าน และผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตของนักเรียน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนปรางค์ทองวิทยา อยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^