LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้ 15 พ.ค. 2567ท้องถิ่น เตรียมจัดสอบ 92 ตำแหน่ง รวม 6,262 อัตรา - ครูผู้ช่วย 29 วิชาเอก 1,157 อัตรา

การพัฒนารูปแบบการสอนสร้างสรรค์งานเขียนบทเรียนท้องถิ่น 3 จังหวัด

usericon

ชื่อผลงาน        การพัฒนารูปแบบการสอนสร้างสรรค์งานเขียนบทเรียนท้องถิ่น 3 จังหวัดชายแดนใต้ โดยใช้แหล่งเรียนรู้และสถานการณ์จริงเป็นสื่อ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี)
ผู้วิจัย        ศรีพันธุ์ ยานุทัย
ปีการศึกษา        2562

บทคัดย่อ
    
    การพัฒนารูปแบบการสอนสร้างสรรค์งานเขียนบทเรียนท้องถิ่น 3 จังหวัดชายแดนใต้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และสถานการณ์จริงเป็นสื่อ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) โดยมีวัตถุประสงค์ของ การวิจัย 1) เพื่อศึกษาปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนสร้างสรรค์งานเขียนบทเรียนท้องถิ่น 3 จังหวัดชายแดนใต้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และสถานการณ์จริงเป็นสื่อ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการสอนสร้างสรรค์งานเขียนบทเรียนท้องถิ่น 3 จังหวัดชายแดนใต้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และสถานการณ์จริงเป็นสื่อ โดย 3.1) หาดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการสอนสร้างสรรค์งานเขียนบทเรียนท้องถิ่น 3 จังหวัดชายแดนใต้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และสถานการณ์จริงเป็นสื่อ 3.2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนสื่อความเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยรูปแบบการสอนสร้างสรรค์งานเขียนบทเรียนท้องถิ่น 3 จังหวัดชายแดนใต้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และสถานการณ์จริงเป็นสื่อ 3.3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนสร้างสรรค์งานเขียนบทเรียนท้องถิ่น 3 จังหวัดชายแดนใต้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และสถานการณ์จริงเป็นสื่อ และ 3.4) ศึกษาความพึงพอใจของครูและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนสร้างสรรค์งานเขียนบทเรียนท้องถิ่น 3 จังหวัดชายแดนใต้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และสถานการณ์จริงเป็นสื่อ กลุ่มตัวอย่างแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) ปีการศึกษา 2561 จำนวน ...คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลากรายชื่อห้องเรียน 2) ครู โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) ปีการศึกษา 2561 จำนวน.....คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 3) ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) ปีการศึกษา 2561 จำนวน ...คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผู้ปกครองนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ รูปแบบการสอนสร้างสรรค์งานเขียนบทเรียนท้องถิ่น 3 จังหวัดชายแดนใต้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และสถานการณ์จริงเป็นสื่อ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถทางการเขียนสื่อความเชิงสร้างสรรค์ แบบประเมินทักษะการเขียนสื่อความเชิงสร้างสรรค์ ประเภทรูบริคสกอร์ (Rubric Score) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยรูปแบบการสอนสร้างสรรค์งานเขียนบทเรียนท้องถิ่น 3 จังหวัดชายแดนใต้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และสถานการณ์จริงเป็นสื่อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของครูและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนสร้างสรรค์งานเขียนบทเรียนท้องถิ่น 3 จังหวัดชายแดนใต้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และสถานการณ์จริงเป็นสื่อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) และสถิติค่าทีแบบไม่อิสระจากกัน (t – test Dependent) ผลการวิจัยพบว่า
1.    ปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) พบว่า นักเรียนมีทักษะด้านการเขียนต่ำกว่าด้านอื่นๆ
2.    รูปแบบการสอนสร้างสรรค์งานเขียนบทเรียนท้องถิ่น 3 จังหวัดชายแดนใต้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และสถานการณ์จริงเป็นสื่อ มีประสิทธิภาพ 86.41/85.88
3.    ดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบการสอนสร้างสรรค์งานเขียนบทเรียนท้องถิ่น 3 จังหวัดชายแดนใต้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และสถานการณ์จริงเป็นสื่อ มีค่าเท่ากับ 0.8321 หมายความว่า การจัดการเรียนด้วยรูปแบบการสอนสร้างสรรค์งานเขียนบทเรียนท้องถิ่น 3 จังหวัดชายแดนใต้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และสถานการณ์จริงเป็นสื่อ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 83.21
4.    นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนสร้างสรรค์งานเขียนบทเรียนท้องถิ่น 3 จังหวัดชายแดนใต้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และสถานการณ์จริงเป็นสื่อ มีความสามารถด้านการเขียนสื่อความเชิงสร้างสรรค์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
5.    ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยรูปแบบการสอนสร้างสรรค์งานเขียนบทเรียนท้องถิ่น 3 จังหวัดชายแดนใต้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และสถานการณ์จริงเป็นสื่อ โดยรวมอยู่ระดับมากที่สุด
6.     ความพึงพอใจของครูและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยรูปแบบการสอนสร้างสรรค์งานเขียนบทเรียนท้องถิ่น 3 จังหวัดชายแดนใต้โดยใช้แหล่งเรียนรู้และสถานการณ์จริงเป็นสื่อ อยู่ระดับมากที่สุด
panida9546 22 ส.ค. 2562 เวลา 14:36 น. 0 393
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^