ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการเรื่องงานประดิษฐ์ใบตอง
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนา ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการเรื่อง งานประดิษฐ์ใบตอง สอดคล้องศตวรรษที่ 21 รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/ 80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนเมืองพัทยา 3 (วัดสว่างฟ้าพฤฒาราม) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาจากแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นห้องที่เรียนรายวิชาเพิ่มเติม งานประดิษฐ์ใบตอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1)
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการเรื่อง งานประดิษฐ์ใบตอง สอดคล้องศตวรรษที่ 21 รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน ใช้เวลา รวม 20 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องงานประดิษฐ์ใบตอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกคำตอบ 4 ตัวเลือก
(4) แบบประเมินความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าสถิติที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการเรื่อง งานประดิษฐ์ใบตอง สอดคล้องศตวรรษที่ 21 รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 84.24/ 82.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/ 80
(2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น คะแนนรายด้านและรายข้อนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และโดยรวมอยู่ในระดับมาก สรุปได้ว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะกระบวนการเรื่อง งานประดิษฐ์ใบตอง สอดคล้องศตวรรษที่ 21 รายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีได้