การพัฒนาผลสัมฤทธิ์โดยใช้การจัดการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น
ผู้วิจัย นางประทุมพร ชำนาญ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) วิชาเคมี เรื่อง เคมีอินทรีย์ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) วิชาเคมี เรื่อง เคมีอินทรีย์ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) วิชาเคมี เรื่อง เคมีอินทรีย์ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) วิชาเคมี เรื่อง เคมีอินทรีย์ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ ของโรงเรียนกลุ่มมอหินขาว เขตอำเภอเมืองชัยภูมิ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 55 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์- คณิตศาสตร์ โรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) รูปแบบการวิจัย คือ การวิจัยเชิงทดลอง ที่เรียกว่า Pretest Postest Control Group design เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น คือ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง เคมีอินทรีย์ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เคมีอินทรีย์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จํานวน 8 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จํานวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน ซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t–test Dependent) ค่าดัชนีประสิทธิผล สูตรในการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) วิชาเคมี เรื่อง เคมีอินทรีย์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.42/82.12 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) วิชาเคมี เรื่อง เคมีอินทรีย์ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) วิชาเคมี เรื่อง เคมีอินทรีย์ 1 มีค่าเท่ากับ 0.77 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.77 หรือคิดเป็นร้อยละ 77
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาเคมีโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) อยู่ในระดับมากที่สุด