LASTEST NEWS

09 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 08 พ.ค. 2567สพป.นครนายก ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 16 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 206 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 46 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ตราด ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 45 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ตรัง เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 35 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ตรัง เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 7 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 6 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 23 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 23 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 3 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต

usericon

งานวิจัย    การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต
            ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของครูลิคและรุดนิค
ผู้วิจัย            นางณัชชลิดา ราชภักดิ์
หน่วยงาน        โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีการศึกษา        2561

บทคัดย่อ

    การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ทำให้ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหา ครูผู้สอนจะต้องจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง จนสามารถนำความรู้
ที่ได้ไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของครูลิคและรุดนิค ให้เป็นไปตามตามเกณฑ์ ประสิทธิภาพ 75/75 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่องไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของครูลิคและรุดนิค (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของครูลิคและรุดนิค กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากจำนวน 2 ห้องเรียน จำนวน 30 คน     เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของครูลิคและรุดนิค จำนวน 10 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้ในการทดสอบก่อน-หลังเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก มีทั้งหมด 40 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของครูลิคและรุดนิค มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 78.71/79.83
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของครูลิคและรุดนิค มีค่าเท่ากับ 0.68 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 68
    3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนในรายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าสถิต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของครูลิคและรุดนิค มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
krusit168 20 ส.ค. 2562 เวลา 11:13 น. 0 484
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^