LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ วิชาคอมพิวเตอร์

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์
        ร่วมกับวิธีสอนแบบชี้แนะ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย        ดำรงค์ศักดิ์ อ้วนมะโฮง
สถานที่    โรงเรียนเกิ้งวิทยานุxxxล อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย    2560
บทคัดย่อ
            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัญหาและความต้องการ ในการจัดการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนเกิ้งวิทยานุxxxล2) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ร่วมกับวิธีสอนแบบชี้แนะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ร่วมกับวิธีสอนแบบชี้แนะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ร่วมกับวิธีสอนแบบชี้แนะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มประชากร ได้แก่ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเกิ้งวิทยานุxxxล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ 2) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วย SketchUp 2016 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วย SketchUp 2016 ร่วมกับวิธีสอนแบบชี้แนะ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ร่วมกับวิธีสอนแบบชี้แนะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที t-test
    
ผลการวิจัย พบว่า
    1. จากการสำรวจสภาพปัญหาและผลการจัดการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาทักษะด้านคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนเกิ้งวิทยานูxxxล อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ผลการสำรวจพบว่า ทักษะที่เป็นปัญหาสำหรับผู้เรียนมาก คือ ทักษะการคิกสร้างสรรค์ โดยเฉพาะเรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ กล่าวคือ นักเรียนส่วนมากยังขาดทักษะการคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ ความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ในด้านซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ ขาดทักษะในการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์อย่างสร้างสรรค์ ส่งผลให้ไม่บรรลุเป้าหมายตามเกณฑ์ของสถานศึกษา
    2. ผลการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง
การออกแบบผลิตภัณฑ์ร่วมกับวิธีสอนแบบชี้แนะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.13/ 80.53
    3. ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ร่วมกับวิธีสอนแบบชี้แนะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6682
    4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์
วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ร่วมกับวิธีสอนแบบชี้แนะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
kudamrongsak 18 ส.ค. 2562 เวลา 14:11 น. 0 492
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^