รายงานการพัฒนาและผลการใช้ชุดการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชาดนตรีสากล) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนทศบาลอ้อมน้อย
ผู้วิจัย นายพัชฏะ ลงกลิกานนท์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชาดนตรีสากล) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/ 80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดกาสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชาดนตรีสากล) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและ หลังเรียนด้วยการใช้ชุดการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชาดนตรีสากล) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย ที่มีต่อชุดการสอนเรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชาดนตรีสากล) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ (2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบประเมินความพึงพอใจ (4)ชุดการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชาดนตรีสากล) สำหรับนักเรียนชั้นประมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และ dependent t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชาดนตรีสากล) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย มีค่าประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E1) เท่ากับ 86.27 และประสิทธิ์ภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 82.75 ดังนั้นประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ของหนังสือเรียน เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชาดนตรีสากล) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย เท่ากับ 86.27/82.75 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชาดนตรีสากล) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย มีค่าเท่ากับ 4.51 และ 0.52 ตามลำดับ
3. ผลสำฤทธิ์ทางการเรียนของ นักเรียนชั้นประมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย ที่ได้รับการฝึกทักษะทางด้านดนตรี ด้วยหนังสือเรียนเรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชาดนตรีสากล) สำหรับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีโรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดการสอน การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (วิชาดนตรีสากล) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย โดยภาพรวมและรายข้อนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก