การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์
ผู้ศึกษา : นางสาววันวิสาข์ ภักดี
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ เรื่อง แรง และกฎการเคลื่อนที่ โดยใช้การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75, 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ โดยใช้การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5E) เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4, 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ โดยใช้การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5E) และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ โดยใช้การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5E) เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบ้านย่านยาว จังหวัดพังงา จำนวน
1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 37 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้จำแนกตามลักษณะการใช้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.40 - 0.61 และมีค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.22 - 0.67 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20 – 0.68 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) กิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ โดยใช้การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5E) เรื่อง แรง และกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ 76.64/75.77 2) กิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ โดยใช้การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5E) เรื่อง แรง และกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6580 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.80 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ โดยใช้การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5E) เรื่อง แรง และกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์ โดยใช้การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5E) เรื่อง แรง และกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ แรงและกฎการเคลื่อนที่ กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 5 ขั้น (5E)