ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
ชื่อผู้ศึกษา นางมยุรา บารอสิดิก
ครูชำนาญการพิเศษ
ระดับชั้น ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลของการพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง ทั้ง 4 ด้าน ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการเคลื่อนไหวและจังหวะ โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านกาหยี อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี 2) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาความเชื่อมั่นในตนเอง ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการเคลื่อนไหวและจังหวะ ก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 นักเรียนรวม 28 คน จาก 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) แบบจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการเคลื่อนไหวและจังหวะ จำนวน 24 แผน 2) ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการเคลื่อนไหวและจังหวะ จำนวน 8 เล่ม และ 3) แบบประเมินทดสอบวัดความเชื่อมั่นในตนเอง ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเที่ยงตรง (IOC) ระหว่าง 0.80 - 1.00 ค่าความยากง่ายระหว่าง 0.42 - 0.75 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.25 - 0.42 และค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test
ผลการศึกษา
1. ความเชื่อมั่นในตนเอง ทั้ง 4 ด้าน ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5บ้านกาหยี อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการเคลื่อนไหวและจังหวะ ก่อนการทดลองอยู่ในระดับปานกลางและหลังการทดลองอยู่ในระดับดีทุกด้าน
2. ความเชื่อมั่นในตนเอง ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบการเคลื่อนไหวและจังหวะ หลังการใช้กิจกรรมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01