LASTEST NEWS

28 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567สพป.ชุมพร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชุมพร เขต 2 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567สพม.จันทบุรี ตราด ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.จันทบุรี ตราด 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยา

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่
        ของพืชดอก ที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ และเทคนิค
        การเรียนร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา        นางจิรัชญา คิดเห็น ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
        โรงเรียนบัวใหญ่
        สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
        องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
        จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์        2562
บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม
วิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ และเทคนิคการเรียนร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ และเทคนิคการเรียนร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ และเทคนิคการเรียนร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
    กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอ
บัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน ไดมาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ และเทคนิคการเรียนร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด มีผลการประเมินเหมาะสมมากที่สุด
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
มีค่าระดับความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.38 – 0.80 และมีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.23 – 0.61 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 และ 3) แบบวัดเจตคติที่นักเรียนมีต่อการเรียนรู้
ชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ และเทคนิคการเรียนร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ
การหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบค่าที t (t – test Dependent Samples)
    ผลการศึกษาพบว่า
        1. ชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก
ที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ และเทคนิคการเรียนร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.20/84.32 สูงกวาเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว
        2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ และเทคนิคการเรียนร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
หลังเรียนสูงกว่ากอนเรียน อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ และเทคนิคการเรียนร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก
mycreate95 13 ส.ค. 2562 เวลา 16:26 น. 0 377
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^