รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยา
ของพืชดอก ที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ และเทคนิค
การเรียนร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางจิรัชญา คิดเห็น ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบัวใหญ่
สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม
วิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ และเทคนิคการเรียนร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ และเทคนิคการเรียนร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ และเทคนิคการเรียนร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอ
บัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน ไดมาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ และเทคนิคการเรียนร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด มีผลการประเมินเหมาะสมมากที่สุด
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
มีค่าระดับความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.38 – 0.80 และมีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.23 – 0.61 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 และ 3) แบบวัดเจตคติที่นักเรียนมีต่อการเรียนรู้
ชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ และเทคนิคการเรียนร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ
การหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบค่าที t (t – test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก
ที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ และเทคนิคการเรียนร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.20/84.32 สูงกวาเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ และเทคนิคการเรียนร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
หลังเรียนสูงกว่ากอนเรียน อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิชาชีววิทยา หน่วยการเรียนรู้ โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ และเทคนิคการเรียนร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก