LASTEST NEWS

28 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567สพป.ชุมพร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชุมพร เขต 2 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567สพม.จันทบุรี ตราด ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.จันทบุรี ตราด 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท

รายงานผลการสร้างหนังสือนิทานประกอบภาพ

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานผลการสร้างหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็ก
ปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางศิริยาภรณ์ เพียรชนะ
ปีที่ศึกษา    2560

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 10 เรื่อง ได้แก่นิทานเรื่อง 1.กุ๊กไก่ขยันเรียน 2.นางฟ้าสีเขียว 3.คุณเต่าพูดเพราะ 4.ปลาวาฬขี้โมโห 5.ช้างกตัญญูกับช่างไม้ใจดี 6.ลูกช้างแสนรู้ 7.หมูออมสิน 8.นกน้อย ผึ้งน้อย ผู้มีน้ำใจ 9.กว่าจะสายเกินไป 10.จระเข้กับลิง ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ ด้านการฟังประกอบด้วย 1) การฟังแล้วเข้าใจความหมายของคำหรือข้อความ 2) การฟังคำสั่งแล้วสามารถปฏิบัติตามได้อย่างเข้าใจและถูกต้อง ด้านการพูดประกอบด้วย 1) การพูดบอกชื่อสิ่งต่างๆ ที่เห็นจากภาพที่กำหนดให้ 2) การพูดเป็นประโยค (ใคร ทำอะไร) จากภาพที่กำหนดให้ 3) การพูดเป็นเรื่องราว (ใคร ทำอะไร ที่ไหน) จากภาพกำหนดให้ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน บ้านศรีบุญยืน-วังทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 เรื่อง 2) คู่มือการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 1 เล่ม 3) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 แผน 4) แบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 25 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย (µ) ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าดัชนีประสิทธิผล นำเสนอข้อมูลด้วยตารางประกอบคำบรรยาย

    ผลการศึกษา
ตอนที่ 1 ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพจำนวน 10 เรื่อง แต่ละเรื่องมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าคะแนนเฉลี่ย E1 เรื่องที่ 1–10 เท่ากับร้อยละ 81.00, 83.66, 85.33, 87.00, 89.00, 90.00, 94.00, 93.33, 95.66, 97.00 ตามลำดับ และมีค่าคะแนนเฉลี่ย E2 เท่ากับ 88.00 ค่าคะแนนเฉลี่ยโดยภาพรวม E /E เท่ากับ 89.60/88.00 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
ตอนที่ 2 ผลการเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ พบว่า คะแนนพัฒนาการทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยหลังการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพสูงกว่าก่อนการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพในภาพรวมเท่ากับร้อยละ 51.20 และ 88.00 ตามลำดับ ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.754 และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายทักษะพบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกรายทักษะ โดยที่ทักษะการฟังแล้วเข้าใจความหมายของคำหรือข้อความ มีค่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนเท่ากับร้อยละ 52.00 และ 88.00 ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.750 ทักษะการการฟังคำสั่งแล้วสามารถปฏิบัติตามได้อย่างเข้าใจและถูกต้อง มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 56.00 และ 96.00 ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.727 ทักษะการพูดบอกชื่อสิ่งต่างๆ ที่เห็นจากภาพที่กำหนดให้ มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 56.00 และ 92.00 ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.818 ทักษะการการพูดเป็นประโยค (ใคร ทำอะไร) จากภาพที่กำหนดให้ มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 48.00 และ 84.00 และค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.714 และทักษะการพูดเป็นเรื่องราว (ใคร ทำอะไร ที่ไหน) จากภาพกำหนดให้ มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 44.00 และ 80.00 และค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.642 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ ช่วยทำให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดสูงขึ้น
idea27ann 13 ส.ค. 2562 เวลา 13:15 น. 0 655
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^