LASTEST NEWS

27 เม.ย. 2567สพม.จันทบุรี ตราด ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.จันทบุรี ตราด 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช

ภาคผนวก แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2

usericon

ภาคผนวก
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2
ภาพ เกม 24 แต้ม
ที่มา : https://www.geogebra.org/m/hbRbWYub
สื่อจากโปรแกรม Microsoft office PowerPoint
ใบความรู้ เรื่อง ประโยคสัญลักษณ์ที่เป็นสมการ
ตัวอย่างที่ 1 จงเขียนประโยคสัญลักษณ์แทนข้อความต่อไปนี้ และพิจารณาว่าเป็นสมการหรือไม่
         1.1 จำนวนหนึ่งลบด้วย 25 มีค่าเท่ากับ 37
         1.2 สามเท่าของจำนวนหนึ่ง มีค่าเท่ากับ 51
         1.3 จำนวนใดหารด้วย 9 มีค่าน้อยกว่า 13
         1.4 จำนวนใดหารด้วย 5 มีค่าเท่ากับ 21
         1.5 แปดเท่าของจำนวนหนึ่งบวกด้วย 14 มีค่าน้อยกว่า 70
         1.6 จำนวนใดหารด้วย 7 แล้วลบด้วย 4 มีค่าเท่ากับ 44
วิธีทำ
         1.1 จำนวนหนึ่งลบด้วย 25 มีค่าเท่ากับ 37
            ถ้าแทนจำนวนหนึ่งด้วย t จะได้ประโยคสัญลักษณ์ดังนี้
                t – 25 = 37
             ประโยคสัญลักษณ์นี้ เป็นสมการ
         1.2 สามเท่าของจำนวนหนึ่ง มีค่าเท่ากับ 51
             ถ้าแทนจำนวนหนึ่งด้วย a จะได้ประโยคสัญลักษณ์ดังนี้
                3 "×" a = 51
             นิยมเขียน 3a = 51
             ประโยคสัญลักษณ์นี้ เป็นสมการ
         1.3 จำนวนใดหารด้วย 9 มีค่าน้อยกว่า 13
             ถ้าแทนจำนวนใดด้วย m จะได้ประโยคสัญลักษณ์ดังนี้
                m "÷" 9 < 13
             นิยมเขียน < 13
             ประโยคสัญลักษณ์นี้ ไม่ใช่สมการ
         1.4 จำนวนใดหารด้วย 5 มีค่าเท่ากับ 21
             ถ้าแทนจำนวนใดด้วย n จะได้ประโยคสัญลักษณ์ดังนี้
                 = 21
             ประโยคสัญลักษณ์นี้ เป็นสมการ
         1.5 แปดเท่าของจำนวนหนึ่งบวกด้วย 14 มีค่าน้อยกว่า 70
             ถ้าแทนจำนวนหนึ่งด้วย a จะได้ประโยคสัญลักษณ์ดังนี้
                (8 "×" a) + 14 < 70
             นิยมเขียน 8a + 14 < 70
             ประโยคสัญลักษณ์นี้ ไม่ใช่สมการ
1.6 จำนวนใดหารด้วย 7 แล้วลบด้วย 4 มีค่าเท่ากับ 44
             ถ้าแทนจำนวนใดด้วย b จะได้ประโยคสัญลักษณ์ดังนี้
                (b "÷" 7) – 4 = 44
             นิยมเขียน – 4 = 44
             ประโยคสัญลักษณ์นี้ เป็นสมการ

ตัวอย่างที่ 2 จงเขียนประโยคสัญลักษณ์แทนข้อความต่อไปนี้ และพิจารณาว่าเป็นสมการหรือไม่
          2.1 สามเท่าของจำนวนหนึ่งมีค่ามากกว่า 47 อยู่ 13
          2.2 หนึ่งในหกของจำนวนหนึ่งมีค่าเท่ากับ 18
วิธีทำ
          2.1 สามเท่าของจำนวนหนึ่งมีค่ามากกว่า 47 อยู่ 13
             ถ้าแทนจำนวนหนึ่งด้วย a จะได้ประโยคสัญลักษณ์ดังนี้
                3a – 47 = 13
             ประโยคสัญลักษณ์นี้ เป็นสมการ
         2.2 หนึ่งในหกของจำนวนหนึ่งมีค่าเท่ากับ 18
             ถ้าแทนจำนวนหนึ่งด้วย b จะได้ประโยคสัญลักษณ์ดังนี้
                 = 18 หรือ = 18
             ประโยคสัญลักษณ์นี้ เป็นสมการ
เกมจับคู่ต่อภาพ

จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียนสามารถจับคู่ระหว่างข้อความกับประโยคสัญลักษณ์ได้ถูกต้อง
ของเล่น     : แผ่นจัตุรัส 15 แผ่น
กติกาและการเล่น
     ให้นำแผ่นจัตุรัสทั้ง 15 ชิ้น มาเรียงต่อกันเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า โดยให้ด้านที่มีประโยคสัญลักษณ์และประโยคภาษาตรงกันต่อติดกัน ถ้าต่อได้ถูกต้องจะได้รูปภาพเป็นรูปสัตว์ชนิดหนึ่ง
หมายเหตุ
     เล่นเป็นรายบุคคล/รายกลุ่มก็ได้
บัตรกิจกรรมตามเทคนิค KWDL
เรื่อง ประโยคสัญลักษณ์ที่เป็นสมการ
กลุ่ม/ชื่อ ……………………………………………………................................................ชั้น...............................
คำชี้แจง ให้นักเรียนแก้ปัญหาจากเกมที่กำหนดให้ แล้วบันทึกลงในตารางต่อไปนี้
เกม    K
(What we know)
เรารู้อะไร/โจทย์บอกอะไรบ้าง    W
(What we want
to know)
เราต้องการรู้อะไร
/โจทย์ให้หาอะไร    D
(What we do)
เรามีวิธีการหาคำตอบอย่างไร    L
(what we learned)
เราได้เรียนรู้อะไร/สรุปผล
ใบงานที่ 3 ประโยคสัญลักษณ์ที่เป็นสมการ                
คำชี้แจง จงเขียนประโยคสัญลักษณ์แทนข้อความต่อไปนี้ และพิจารณาด้วยว่าเป็นสมการ
หรือไม่     (ข้อละ 3 คะแนน)

    จำนวนหนึ่งลบด้วย 13 มีค่าเท่ากับ 35
…………………………………………………………………………………………………….……    
เป็นสมการ        ไม่เป็นสมการ

    จำนวนใดมากกว่า 23 อยู่ 36
…………………………………………………………………………………………………….………
เป็นสมการ        ไม่เป็นสมการ

    จำนวนใดบวกด้วย 42 แล้วไม่เท่ากับ 59
…………………………………………………………………………………………………….……    
เป็นสมการ        ไม่เป็นสมการ

    จำนวนใดบวกด้วย 8 แล้วคูณด้วย 5 เท่ากับ 40
……………………………………………………………………………………………………………    
เป็นสมการ        ไม่เป็นสมการ

     เจ็ดเท่าของจำนวนใดเท่ากับ 42
…………………………………………………………………………………………………….……    
เป็นสมการ        ไม่เป็นสมการ



     แปดเท่าของจำนวนหนึ่งบวกอีก 4 แล้วมีค่าเท่ากับ 60
…………………………………………………………………………………………………….………
เป็นสมการ        ไม่เป็นสมการ

     สามเท่าของจำนวนใดมากกว่า 17
…………………………………………………………………………………………………….………
เป็นสมการ        ไม่เป็นสมการ

     หกเท่าของผลรวมระหว่างจำนวนหนึ่งกับ 5 มีค่ามากกว่า 30
…………………………………………………………………………………………………….………
เป็นสมการ        ไม่เป็นสมการ

    จำนวนหนึ่งหารด้วย 8 แล้วลบด้วย 7 มีค่าเท่ากับ 9
…………………………………………………………………………………………………….………
เป็นสมการ        ไม่เป็นสมการ

    จำนวนหนึ่งหารด้วย 4 แล้วบวกด้วย 15 มีค่าน้อยกว่า 35
…………………………………………………………………………………………………….………
เป็นสมการ        ไม่เป็นสมการ

     สี่เท่าของจำนวนหนึ่งมีค่าน้อยกว่า 50 อยู่ 2
…………………………………………………………………………………………………….………
เป็นสมการ        ไม่เป็นสมการ


    จำนวนหนึ่งหารด้วย 7 ลบด้วย 4 มีค่าเท่ากับ 11
…………………………………………………………………………………………………….……    
เป็นสมการ        ไม่เป็นสมการ

    จำนวนใดคูณด้วย 8 บวกด้วย 4 น้อยกว่า 30
………………………………………………………………………………………………..…….….
เป็นสมการ        ไม่เป็นสมการ


    ห้าเท่าของจำนวนหนึ่งลบด้วย 7 มีค่าเท่ากับ 55
…………………………………………………………………………….……………………….……    
เป็นสมการ        ไม่เป็นสมการ

    จำนวนหนึ่งหารด้วย 6 แล้วลบด้วย 8 มีค่าเท่ากับ 64
…………………………………………………………………………….……………………….……    
เป็นสมการ        ไม่เป็นสมการ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^