LASTEST NEWS

29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานีเขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุดรธานีเขต 1 (อย่างไม่เป็นทางการ) 29 เม.ย. 2567สพป.ปราจีนบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ปราจีนบุรี เขต 2 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567สพป.ลพบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลพบุรี เขต 2 29 เม.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุรินทร์ เขต 1 29 เม.ย. 2567สพป.พังงา ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 108 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 29 เม.ย. 2567สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 3 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567สพป.ชลบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชลบุรี เขต 2

การพัฒนาชุดกิจกรรมร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น

usericon

การพัฒนาชุดกิจกรรมร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชา โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศเรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
บทคัดย่อ

    การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อการพัฒนาชุดกิจกรรมร่วมกับกระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชา โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ 4) เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนดงรักวิทยา จำนวน 33 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนดงรักวิทยา จำนวน 17 คนได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 16 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก จำนวน 8 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 16 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
    1. ชุดกิจกรรมร่วมกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชา โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 80.79/80.44 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
    2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชา โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.5994 คิดเป็นร้อยละ 59.94
    3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ วิชา โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชา โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยคะแนนเท่ากับ 4.60
    โดยสรุป ชุดกิจกรรมร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชา โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลเหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนได้ และใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้สำหรับครู และผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษานำไปปรับปรุง แก้ไข ประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนานักเรียนในโอกาสต่อไป




jea.koko 10 ส.ค. 2562 เวลา 03:34 น. 0 467
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^