การพัฒนาชุดกิจกรรมร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อการพัฒนาชุดกิจกรรมร่วมกับกระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชา โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ 4) เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนดงรักวิทยา จำนวน 33 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนดงรักวิทยา จำนวน 17 คนได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 16 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก จำนวน 8 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 16 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมร่วมกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชา โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 80.79/80.44 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชา โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.5994 คิดเป็นร้อยละ 59.94
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ วิชา โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชา โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยคะแนนเท่ากับ 4.60
โดยสรุป ชุดกิจกรรมร่วมกับกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชา โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ เรื่อง กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลเหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนได้ และใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้สำหรับครู และผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษานำไปปรับปรุง แก้ไข ประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนานักเรียนในโอกาสต่อไป