การจัดกิจกรรมปฏิบัติการทดลองสีจากธรรมชาติเพื่อส่งเสริมทักษะ
ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางกัลยาณี ชำนาญไพร
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านแก่งหินปูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3
ปีที่ศึกษา 2560
การจัดกิจกรรมปฏิบัติการทดลองสีจากธรรมชาติเพื่อส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านแก่งหินปูน โดยใช้กิจกรรมปฏิบัติการทดลองสีจากธรรมชาติการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบ้านแก่งหินปูน ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมปฏิบัติการทดลองสีจากธรรมชาติเพื่อส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้แบบแผนการทดลองกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังทดลอง (One – Group Pretest – Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้คือ เด็กอนุบาลชั้นปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแก่งหินปูน อำเภอวิเชียรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) กิจกรรมปฏิบัติการทดลองสีจากธรรมชาติเพื่อส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 60 กิจกรรม 2) แผนการจัดกิจกรรมปฏิบัติการทดลองสีจากธรรมชาติเพื่อส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 จำนวน 12 สัปดาห์ ทั้งหมด 60 แผน 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test แบบ (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1) เด็กปฐมวัยโรงเรียนบ้านแก่งหินปูน อำเภอวิเชียรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้กิจกรรมปฏิบัติการทดลองสีจากธรรมชาติเพื่อส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม ได้แก่ การสังเกตในภาพรวมอยู่ระดับดี (x ̅=3.81) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการสังเกต(x ̅=3.81) ด้านการจำแนก(x ̅=3.69) การวัด(x ̅=3.63) และด้านการสื่อความหมายข้อมูล(x ̅=3.63) อยู่ในระดับดี เมื่อเปรียบเทียบระดับทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยทั้งภาพรวมและรายด้านมีค่าสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม