เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ผู้ศึกษา นางจิราพร จันทร์เทพ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/5 โรงเรียนเทศบาล ๔ มหาราช กองการศึกษา เทศบาลเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ที่กำลังเรียนในปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 28 คน การเลือกกลุ่มตัวอย่างเป็นแบบสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด คือ ชุดที่ 1 เกม Odd-One-Out ชุดที่ 2 เกม Jump on it ชุดที่ 3 เกม Vocabulary circle ชุดที่ 4 เกม Vocabulary family ชุดที่ 5 เกม Guess Word และชุดที่ 6 เกม Vocabulary and numbers (2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 เป็นแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (E1/E2) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.85/85.36 ซึ่งค่าประสิทธิภาพที่ได้มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยจาก การทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจาก การทดสอบก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในภาพรวมมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.76