โครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตาม
ชื่อผู้ประเมิน : นายสุเมธ จันทร์เจือจุน
ปีที่ศึกษา : 2560
การประเมินผลการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ ActiveLearning มีวัตถุประสงค์ 1) ประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ ActiveLearning ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผลด้านความยั่งยืนด้านการถ่ายโยงความรู้2) ศึกษาแนวทางการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ ActiveLearning โรงเรียนเทศบาลทองผาภูมิ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินผลครั้งนี้ใช้วิธีการเปิดตารางของ เครซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) ประกอบด้วย ครูจำนวน 22 คนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 12 คนผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 89 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 89 คน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถามจำนวน 3 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ ActiveLearning โรงเรียนเทศบาลทองผาภูมิ
1.1 การดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ ActiveLearning ด้านบริบท มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
1.2 การดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ ActiveLearning ด้านปัจจัยนำเข้ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
1.3 การดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ ActiveLearning ด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
1.4 ด้านผลผลิต
1) ผลการประเมินผลการมีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้สอบถามครู มีส่วนร่วมในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2) ผลการประเมินทักษะของครูในการนำการเรียนรู้แบบ ActiveLearning มาใช้ใน การจัดการเรียน สอบถามครู มีทักษะในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
3) ผลการประเมินทักษะการเรียนรู้แบบ ActiveLearning สอบถามนักเรียน มีทักษะในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
1.5 ด้านผลกระทบ
1) ผลการประเมินด้านผลกระทบสอบถามครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2) ผลการประเมินด้านผลกระทบสอบถามนักเรียน มีความคิดเห็นในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
1.6 การดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ ActiveLearning ด้านประสิทธิผลมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
1.7 การดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ ActiveLearning ด้านความยั่งยืน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
1.8 การดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ ActiveLearning ด้านการถ่ายโยงความรู้มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2. แนวทางการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ ActiveLearning โรงเรียนเทศบาลทองผาภูมิสรุปว่า โรงเรียนเทศบาลทองผาภูมิควรเร่งการดำเนินโครงการการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ ActiveLearning กำหนดให้ครูใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ ส่งเสริมให้นักเรียนแสวงหาความรู้ คิดค้นคำตอบและตัดสินใจในการเรียนรู้ควรให้นักเรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับการเรียนรู้ในห้องเรียนและชีวิตประจำวันได้ เกิดคุณลักษณะใฝ่รู้ ใฝ่เรียนโรงเรียนควรส่งเสริมจัดกิจกรรมหลากหลายกิจกรรม เช่น กิจกรรมส่งเสริมนักเรียนมีทักษะการเลือกแหล่งเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ตรวจสอบข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ กิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนมีความต้องการเรียนรู้ด้วยตนเอง แสวงหาคำตอบด้วยกระบวนการเหตุและผล ส่งเสริมนักเรียนได้เรียนรู้จากการเรียนแบบโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ไขปัญหาควรส่งเสริมการเรียนโดยให้นักเรียนได้ใช้วิธีการแสวงหาความรู้ ซึ่งเป็นวิธีเรียนที่จะทำให้นักเรียนได้รู้จักวิธีการสืบค้นข้อมูล การนำแนวทางที่ดีที่สุดมาใช้ในการแก้ไขปัญหา