LASTEST NEWS

29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 เม.ย. 2567สพป.นครศรีธรรมราช เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 26 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 29 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 4 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 36 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร 29 เม.ย. 2567สพป.สิงห์บุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สิงห์บุรี 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2

รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะแบบบูรณาการ

usericon


ชื่องานวิจัย : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 1 (บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30)
ชื่อผู้วิจัย : อินทิรา รองนวล
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 1(บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลการจัดประสบการณ์ โดยการสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 1 (บ้านท่าเรือ มิตรภาพที่ 30) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ทั้งภาพรวมและรายด้าน ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะ พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตองค์การ บริหารส่วนจังหวัด 1 (บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้น อนุบาลปีที่ 3/1 ที่มีอายุระหว่าง 5 – 6 ปี และกําลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 1 (บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30) ตําบลท่าเรือ อําเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช จํานวน 20 คน ได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ สําหรับแบบฝึกทักษะแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วน จังหวัด 1 (บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30) จํานวน 45 แผน 2) แบบฝึกทักษะแบบบูรณาการเพื่อพัฒนา ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตองค์การ บริหารส่วนจังหวัด 1 (บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30) จํานวน 9 เล่ม 3) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วน จังหวัด 1 (บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30) เป็นแบบประเมินรายบุคคลที่เป็นลักษณะ 3 ตัวเลือก แบบการ เขียนเติมจํานวน การเขียนเครื่องหมายถูกผิด จํานวน 50 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกทักษะแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วน จังหวัด 1 (บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ( X-bar ) ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1) แบบฝึกทักษะแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที 3 โรงเรียนสาธิตองค์การบริหารส่วนจังหวัด 1 (บ้านท้าเรือมิตรภาพที่่ 30) ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.04/87.80 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กําหนดไว้80/80 สามารถนําไปใช้เพื่อประกอบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในชั้นเรียนของเด็กปฐมวัย
2) ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ในภาพรวมสูง กว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าเฉลี่ยก่อนการจัดประสบการณ์เท่ากับ 31.05 และค่าเฉลี่ยหลังการจัดประสบการณ์เท่ากับ 43.90 เมื่อพิจารณาเป็น รายด้านคือ ทักษะการนับ ทักษะการจําแนกประเภท ทักษะการเปรียบเทียบ ทักษะการวัด และ ทักษะเกี่ยวกับรูปทรง พบว่า คะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ในทุกด้าน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่จัดประสบการณ์ด้วยแบบฝึกทักษะแบบบูรณาการเพื่อ พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนสาธิต องค์การบริหารส่วนจังหวัด 1 (บ้านท่าเรือมิตรภาพที่ 30) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X-bar = 2.66, S.D. = 0.63) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด คือ นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม ( X = 2.85, S.D. = 0.49) และรายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจใน ระดับปานกลาง คือ นักเรียนมีความเข้าใจทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มากขึ้น ( X-bar = 2.40, S.D. = 0.75)


























Pakdiwanit 08 ส.ค. 2562 เวลา 21:24 น. 0 461
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^