LASTEST NEWS

28 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567สพป.ชุมพร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชุมพร เขต 2 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567สพม.จันทบุรี ตราด ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.จันทบุรี ตราด 27 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท

การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว

usericon

ชื่อผลงาน     การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย        นายมงคล ธรรมรักขิต
สถานศึกษา    โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุxxxล)
ปีที่วิจัย            2561

บทคัดย่อ

        การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อหลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อทดลองใช้หลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อประเมินผลการใช้หลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีขั้นตอนในการดำเนินการ 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 วิจัย (Research) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 พัฒนา (Development) การพัฒนาหลักสูตร ขั้นตอนที่ 3 วิจัย (Research) การทดลองใช้หลักสูตร และขั้นตอนที่ 4 พัฒนา (Development) ประเมินผลหลักสูตร ผลการศึกษาพบว่า    
    1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องให้ความสำคัญต่อการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น โดยมีความเห็นร่วมกันว่า เป็นการสร้างองค์ความรู้ให้แก่ผู้เรียน สิ่งสำคัญยังเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นของไทยให้คงอยู่คู่สังคมและชาติไทย
    2. ผลการหลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า หลักสูตรหลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วยหัวข้อต่างๆ ได้แก่ ความสำคัญ จุดมุ่งหมาย วัตถุประสงค์ เนื้อหาของหลักสูตร เวลาเรียน แหล่งเรียนรู้/สื่อ กระบวนการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ คำอธิบายรายวิชา โครงสร้างหลักสูตร การกำหนดหน่วยการเรียนรู้ และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน ผลการประเมินหลักสูตรพบว่า หลักสูตรมีความเหมาะสมและสอดคล้องกันเป็นอย่างดี
    3. ผลการทดลองใช้หลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า เมื่อนำหลักสูตร ไปใช้ทดลองกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุxxxล) จำนวน 28 คน โดยผู้วิจัยได้จัดการเรียนการสอนโดยใช้การระดมความคิด การบรรยาย การสาธิต และการปฏิบัติจริง พบว่า นักเรียนให้ความสนใจและความร่วมมือในการทำกิจกรรม สามารถสรุปสาระจากการเรียนรู้และการแสดงกลองยาว และประเมินผลการปฏิบัติกิจกรรมของตนเองร่วมกับผู้วิจัย ปราชญ์ชาวบ้าน แล้วนำมาปรับปรุงพัฒนาผลในครั้งต่อไป
    4. ประเมินผลหลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ผลการเรียนรู้ เรื่องการเล่นกลองยาว ของนักเรียนก่อนและหลักการใช้หลักสูตรแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยหลังการใช้หลักสูตรสูงกว่าก่อนการใช้หลักสูตร นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหลักสูตรท้องถิ่น ชุมนุมกลองยาว เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^