การพัฒนาชุดกระบวนการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นประ
ผู้วิจัย : นายจรัส หาคำ
ปี พ.ศ. : 2561
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างชุดกระบวนการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนาชุดกระบวนการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่มาตรฐาน 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียน และหลังเรียนโดยการใช้ชุดกระบวนการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านสุขสำราญ กองการศึกษา เทศบาลเมืองวารินชำราบ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2561 3 ห้องเรียนรวม 79 คน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดกระบวนการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จัดแบ่งตามเนื้อหาออกเป็น 11 ชุด แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 2 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบค่า t (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ได้ชุดกระบวนการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านสุขสำราญ
2. ชุดกระบวนการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานเท่ากับ 87.09/82.47 แสดงว่าชุดกระบวนการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ตามที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกระบวนการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านสุขสำราญ กองการศึกษา เทศบาลเมืองวารินชำราบ มีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกระบวนการเรียนรู้โครงงานวิทยาศาสตร์ เฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับพอใจมาก ( = 4.42 )