การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา ขอ
ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาลอากาศอำนวย (ชุมชนอุปถัมภ์)
ผู้วิจัย นางสาวอมรรัตน์ งามจิตร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนเทศบาลอากาศอำนวย (ชุมชนอุปถัมภ์) กองการศึกษา
เทศบาลตำบลอากาศอำนวย
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1). เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาลอากาศอำนวย (ชุมชนอุปถัมภ์) ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมเกมการศึกษา 2). เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาลอากาศอำนวย (ชุมชนอุปถัมภ์) ที่มีต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาล 3 ห้อง 1 โรงเรียนเทศบาลอากาศอำนวย (ชุมชนอุปถัมภ์) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม ระยะเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน คือ วันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี วันละ 30 นาที รวม 30 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กิจกรรมเกมการศึกษา แผนการจัดประสบการณ์ กิจกรรมเกมการศึกษา แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และแบบประเมินความพึงพอใจ วิธีวิจัยเป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย(x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test แบบ dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาลอากาศอำนวย (ชุมชนอุปถัมภ์) หลังการใช้กิจกรรมเกมการศึกษาสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาลอากาศอำนวย (ชุมชนอุปถัมภ์) ที่มีต่อกิจกรรมเกมการศึกษา พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยรวมทุกด้านเท่ากับ 2.97 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.19