LASTEST NEWS

29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 เม.ย. 2567สพป.นครศรีธรรมราช เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 26 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 29 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 4 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 36 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร 29 เม.ย. 2567สพป.สิงห์บุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สิงห์บุรี 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2

การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน

usericon

การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดงสักงาม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน
ผู้ประเมิน    นางสุภาพร นพบุรี
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดงสักงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

        การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดงสักงาม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านดงสักงาม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน โดยใช้รูปแบบการประเมิน แบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม และคณะ ในด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต และเพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการที่มีต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดงสักงาม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 130 คน ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน ๙ คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 76 คน เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4–6 จำนวน 38 คน เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน โครงการนี้ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบคำถามปลายเปิด มี 2 ชุด คือ แบบประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดงสักงาม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดงสักงาม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละ
    ผลการประเมิน สรุปได้ดังนี้
๑. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดงสักงาม
อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับจากมากที่สุดไปหาน้อย พบว่า ลำดับแรกคือ ด้านผลผลิต รองลงมาเป็นด้านปัจจัยนำเข้า ถัดมาเป็นด้านกระบวนการ และด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท เป็นลำดับสุดท้าย
    ๒. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท โดยรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับจากมากที่สุดไปหาน้อย พบว่า ลำดับแรก คือ การกำหนดกิจกรรมตามโครงการเหมาะสมกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักเรียน รองลงมาเป็น โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนสามารถสร้างคุณลักษณะที่ดีด้านคุณธรรมจริยธรรมให้แก่นักเรียน ถัดมาเป็นการจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานเหมาะสมและสอดคล้องกับการดำเนินโครงการ และการกำหนดเป้าหมาย วิธีการดำเนินการและระยะเวลาในการดำเนินการเหมาะสม สอดคล้องกับแหล่งทุนหรืองบประมาณ เป็นลำดับสุดท้าย
    
    ๓. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมมีความเพียงพออยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับจากมากที่สุดไปหาน้อย พบว่า ลำดับแรก คือ สภาพโรงเรียนสะอาด ปลอดภัย สงบ ร่มรื่น มีป้ายคติธรรม คำขวัญคุณธรรม จริยธรรมโดยทั่วไป รองลงมาเป็นมีบุคลากรเหมาะสม เพียงพอต่อการร่วมดำเนินการโครงการ ถัดมามีคณะกรรมการดำเนินโครงการประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู และบุคลากรในชุมชน และได้รับงบประมาณสนับสนุนจากหน่วยงานต้นสังกัด เป็นลำดับสุดท้าย
    ๔. ผลการประเมินด้านกระบวนการ โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับจากมากที่สุดไปหาน้อย พบว่า ลำดับแรก คือ พบว่า การจัดทำกรอบแนวคิดและกำหนดจุดพัฒนาตามสภาพปัญหาและความต้องการ รองลงมาเป็นการวิเคราะห์และนำผลการประเมินมาพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง ถัดมาเป็นการดำเนินกิจกรรมที่กำหนดในโครงการตามขั้นตอนทุกกิจกรรม และโดยการนิเทศ ติดตาม กำกับ การดำเนินโครงการตามขั้นตอนที่กำหนดทุกระยะ เป็นลำดับสุดท้าย
    ๕. ผลการประเมินด้านผลผลิต โดยรวมนักเรียนมีพฤติกรรมการแสดงออกตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด เรียงลำดับจากมากที่สุดไปหาน้อย พบว่า ลำดับแรก คือ นักเรียนมีจิตสาธารณะ รองลงมาเป็นรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ถัดมาเป็นรักความเป็นไทย ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน โดยอยู่อย่างพอเพียง เป็นลำดับสุดท้าย
    ๖. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดงสักงาม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับจากมากที่สุดไปหาน้อย พบว่า ลำดับแรก คือ มีความพึงพอใจในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านดงสักงาม พุทธศักราช 2561 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพ.ศ.2551 รองลงมาเป็นด้านกิจกรรมการดำเนินงานโครงการ
    ๗. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดงสักงาม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ด้านกิจกรรมการดำเนินงานโครงการ โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับจากมากที่สุดไปหาน้อย พบว่า ลำดับแรก คือ มีความพึงพอใจในการเข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรม รองลงมาเป็นการศึกษาธรรมะในโรงเรียนโดยเชิญวิทยากรภายนอกมาให้ความรู้ ถัดมาเป็นการทำสมาธิ สวดมนต์ อบรมจิตและแต่งกายชุดขาวทุกวันพระและการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เป็นลำดับสุดท้าย
    ๘. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดงสักงาม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านดงสักงาม พุทธศักราช 2561 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับจากมากที่สุดไปหาน้อย พบว่า ลำดับแรก คือ นักเรียนมีจิตสาธารณะ รองลงมาเป็นนักเรียนมีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ถัดมาเป็นนักเรียนรักความเป็นไทย และนักเรียนอยู่อย่างพอเพียง เป็นลำดับสุดท้าย
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^