การพัฒนารูปแบบการสอนแบบยูเลิร์นนิงฯ
วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ
ชื่อผู้วิจัย ฉวี บุญเกตุ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนอนุบาลเมืองชุมพรวัดสุบรรณนิมิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1
ปีที่รายงาน 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างรูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ 2) ทดสอบประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณตามเกณฑ์ E1/E2 (80/80) 3) เปรียบเทียบผลคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนผ่านรูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ 5) ศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ต่อความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ผู้เชี่ยวชาญ ด้านเทคโนโลยีการศึกษาและด้านสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 5 คน 2) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 44 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purpose Sampling) เครื่องมือที่ีใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ
2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบ
การเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ และ 4) แบบสอบความคิดเห็นของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ต่อความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย , S.D., E1/ E2 และ t-test ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ ประกอบด้วย 1) บริบท
2) ปัจจัยนำเข้า 3) กระบวนการ 4) ผลลัพธ์ และ 5) ข้อมูลป้อนกลับเพื่อปรับปรุงระบบ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ประเมินให้ค่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ("X" ̅ = 4.56, S.D. = 0.48)
2. ประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ E1/E2 มีค่าเท่ากับ 83.32/81.59 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดคำนวณ โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
5. ความคิดเห็นของครูผู้สอนคณิตศาสตร์ต่อความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอนแบบยูเลิร์นนิง ด้วยเอกสารประกอบการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
อ่านต่อได้ที่: http://www.kruwandee.com/index.php?module=forum-write