LASTEST NEWS

19 ก.ย. 2567สพฐ. แจง !!! หลังถูกโซเชียลวิจารณ์การจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน 19 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 ก.ย. 2567สพฐ. แจงศิลปหัตถกรรมนักเรียน แยกการแข่งวิชาการ ลดภาระครู-นักเรียน ไม่ซ้ำซ้อน . 18 ก.ย. 2567ศธ.ย้ำ 20 ก.ย.นี้รู้ผลสอบ "ครูเบญ" ชี้อย่าตัดสินคนแค่เพราะนามสกุลดัง 18 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 18 ก.ย. 2567โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย​ รับสมัครครูช่วยสอน 6 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 25 กันยายน 2567 18 ก.ย. 2567โรงเรียนซำสูงพิทยาคม รับสมัครครูช่วยสอน 5 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 26 กันยายน 2567 16 ก.ย. 2567มาแล้ว!! ด่วนที่สุด! การจัดการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 72 ปีการศึกษา 2567 ให้ดำเนินการแข่งขันโดยสิ้นสุดที่ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 16 ก.ย. 2567สพฐ. เร่งสอบข้อเท็จจริง ครูสาวสอบได้ที่ 1 ชื่อหาย ย้ำต้องโปร่งใส ตรงไปตรงมา 16 ก.ย. 2567ยันไม่มีมวยล้มต้มคนดู! ‘ครูเบญ’ บุกศธ.ทวงความเป็นธรรมสอบครูได้ที่ 1 ชื่อล่องหน

การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน
ตามมาตราตัวสะกด ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิคSTAD กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางประไพ อนุรักษ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
     โรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ สังกัดเทศบาลเมืองปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่พิมพ์    2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนา
หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านตามมาตราตัวสะกด ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) สร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) ทดลองใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิคSTAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ เพื่อ ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านตามมาตราตัวสะกด ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) แบบประเมินความสามารถด้านการอ่าน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านตามมาตราตัวสะกด ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t (Dependent samples T–test) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผู้ศึกษาได้สรุปผล อภิปรายผล และมีข้อเสนอแนะตามลำดับดังนี้

ผลการศึกษาพบว่า
    ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านตามมาตราตัวสะกด ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียน ผู้ปกครอง และครูผู้สอนมีความคิดเห็นว่ามีปัญหาในด้านการเรียนการสอนภาษาไทยในทักษะการ และนักเรียนส่วนใหญ่มีความต้องการสื่อการเรียนรู้ที่เป็นเรื่องราวใกล้ตัว มาใช้ในการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ครูผู้สอนต้องการให้ใช้กระบวนการในการพัฒนาการอ่านมาใช้
    ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพ หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านตามมาตราตัวสะกด ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีสาระประกอบด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ คือ วันลอยกระทง สวนหลังบ้าน ครอบครัวแสนสุข ตลาดนัดชุมชน สถานที่ท่องเที่ยว ครอบครัวลุงนบ วันน้ำท่วม อาชีพในชุมชน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.96/81.17 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ผู้ศึกษากำหนดไว้
    ผลการทดลองใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านตามมาตราตัวสะกด ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้ประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.96/84.38 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
    3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถี
ชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านตามมาตราตัวสะกด ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3.2 ผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านตามมาตราตัวสะกด ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยจากการประเมิน คิดเป็นร้อยละ 89.92 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ประเมินทักษะการอ่าน อยู่ในระดับดีมาก ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 80 ที่ตั้งไว้
ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วิถีชีวิตของชุมชนคงคาสวัสดิ์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านตามมาตราตัวสะกด ร่วมด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในรวม ระดับมากที่สุด ( =4.53, S.D.=0.50)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^