LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

การใช้นิทานเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม “โตไปไม่โกง

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานการใช้นิทานเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม “โตไปไม่โกง”
สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้วิจัย        พิมพ์มาดา หมวกอยู่จิรัชยา
สถานที่ทำงาน    โรงเรียนบ้านหนองใหญ่(คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี
        สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา    2561

บทคัดย่อ

    การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของนิทานเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม “โตไปไม่โกง” สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบการเรียนรู้โดยใช้นิทานเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม
“โตไปไม่โกง” สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านหนองใหญ่ (คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ โดยใช้นิทานเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม “โตไปไม่โกง” สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 จำนวน 10 แผน 2) นิทานเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม “โตไปไม่โกง” จำนวน 5 เรื่อง 3) แบบวัดพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนตามแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ วัดคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 เป็นข้อคำถามเพื่อวัดคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียน โดยมีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ 2 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อต่อการวัดพฤติกรรมแต่ละเรื่อง หลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน โดยใช้นิทานเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม “โตไปไม่โกง” เรื่องละ 10 ข้อ รวม 50 ข้อ ชุดที่ 2 เป็นข้อคำถามเพื่อวัดคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียน โดยมีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ 2 ตัวเลือก จำนวน 15 ข้อ ก่อนและหลังจากการเข้าร่วมกิจกรรมการเล่านิทาน โดยใช้นิทานเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม “โตไปไม่โกง” วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการศึกษา พบว่า
1.    นิทานเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม “โตไปไม่โกง” สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานที่ผู้ศึกษาวิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 91.09/94.85แสดงว่านิทานเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม“โตไปไม่โกง” สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาวิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2.    ผลการเรียนโดยใช้นิทานเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม “โตไปไม่โกง” สำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่
ตั้งไว้
saxman1517 01 ก.ค. 2562 เวลา 16:07 น. 0 1,810
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^