LASTEST NEWS

16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้ 15 พ.ค. 2567ท้องถิ่น เตรียมจัดสอบ 92 ตำแหน่ง รวม 6,262 อัตรา - ครูผู้ช่วย 29 วิชาเอก 1,157 อัตรา 15 พ.ค. 2567อาชีวะเตรียมรับพนักงานราชการเพิ่มกว่า 1,100 อัตรา  15 พ.ค. 2567สพฐ.เล็งยุบเลิก รร.ขนาดเล็กที่ไม่มีเด็กเรียน  15 พ.ค. 2567สอบครูผู้ช่วย ทั่วไป สพฐ.ปี 67 สมัครสอบทั้งสิ้น 154,187 คน ตำแหน่งว่างบรรจุครั้งแรก 4,399 อัตรา 15 พ.ค. 2567สพฐ. ปักหมุด1,808 จุด ทำ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ 15 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย ภาค ก และ ภาค ข รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 15 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย ภาค ก และ ภาค ข รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 14 พ.ค. 2567โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง 10 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท สมัครออนไลน์ ตั้งแต่บัดนี้-23 พฤษภาคม 2567

ครบเครื่องเรื่องดนตรีกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะตามแนวคิดของซูซูกิ

usericon

บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาดนตรี – นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ16101 เรื่อง ครบเครื่องเรื่องดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ตามแนวคิดของซูซูกิร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการขับร้องและความสามารถในการทางานเป็นทีม สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ซึ่งประกอบไปด้วยกระบวนการ 4 ขั้นตอน คือ 1) การวิจัย (Research) เป็นการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้วิชาดนตรี – นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ16101 เรื่อง ครบเครื่องเรื่องดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ตามแนวคิดของซูซูกิร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการขับร้องและความสามารถในการทางานเป็นทีม สาหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) การพัฒนา (Development) เป็นการสร้างและหาประสิทธิภาพของจัดการเรียนรู้วิชาดนตรี – นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ16101 เรื่อง ครบเครื่องเรื่องดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ตามแนวคิดของซูซูกิร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการขับร้องและความสามารถในการทางานเป็นทีม สาหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) การวิจัย (Research) เป็นการทดลองใช้การจัดการเรียนรู้วิชาดนตรี – นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ16101 เรื่อง ครบเครื่องเรื่องดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ตามแนวคิดของซูซูกิร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการขับร้องและความสามารถในการทางานเป็นทีม สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เป็นการพัฒนา (Development) เป็นการประเมินและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้วิชาดนตรี – นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ16101 เรื่อง ครบเครื่องเรื่องดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ตามแนวคิดของซูซูกิร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการขับร้องและความสามารถในการทางานเป็นทีม สาหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จานวน 34 คน แบบแผนในการวิจัย ใช้การทดลองแบบ Pre experimental Design กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาดนตรี – นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ16101 เรื่อง ครบเครื่องเรื่องดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ จานวน 16 แผน 2) แบบทดสอบ จานวน 6 ชุด ดังนี้ 2.1) แบบทดสอบย่อยหลังวิชาดนตรี – นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ16101 เรื่อง ครบเครื่องเรื่องดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จานวน 5 ชุด ชุดละ 10 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน วิชาดนตรี – นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ16101 เรื่อง ครบเครื่องเรื่องดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จานวน 1 ชุด 30 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน 3) แบบวัดทักษะการขับ
ร้อง เป็นแบบวัดทักษะการขับร้อง ที่สังเกตจากพฤติกรรม การขับร้องของนักเรียนเป็นแบบรูบริคแบบ
แยกส่วน (Analytic Rubric) และมีเกณฑ์การให้คะแนนแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale)
ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยกาหนดเกณฑ์ในวัดทักษะการขับร้องเป็น 5 ด้าน คือ 3.1) เสียงร้อง 3.2) การ
หายใจ 3.3) เนื้อร้อง 3.4) ทานอง 3.5) จังหวะ 4) แบบวัดความสามารถในการทางานเป็นทีม
เป็นแบบวัดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จานวน 28 ข้อ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น โดย
กาหนดประเด็นการวัดเป็น 4 ด้าน คือ 4.1) ด้านบทบาทผู้นา 4.2) ด้านบทบาทสมาชิก 4.3) ด้าน
กระบวนการดาเนินงาน 4.4) ด้านความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิก 4.5) แบบสอบถามวัดความพึง
พอใจในการเรียน เป็นแบบสอบถาม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จานวน 1
ชุด 20 ข้อ การวิจัยครั้งนี้ มุ่งพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาดนตรี – นาฏศิลป์ รหัสวิชา ศ16101
เรื่อง ครบเครื่องเรื่องดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ตามแนวคิดของซูซูกิร่วมกับการเรียนรู้แบบ
ร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการขับร้องและความสามารถในการทางานเป็นทีม สาหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการศึกษาความคิดเห็นและข้อมูลพื้นฐานต่าง ๆ แล้วนามาพัฒนาการจัดการ
เรียนรู้ เนื้อหาที่ใช้ในการพัฒนา จานวน 5 หน่วยการเรียนรู้ ประกอบด้วย 1) หน่วยการเรียนรู้ที่
1 ดนตรีน่ารู้ 2) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรียนรู้เครื่องดนตรี 3) หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่องดีกับ
โน้ตเพลง 4) หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เพลินเพลงเพลินใจ 5) หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ดนตรีไทยกับที่มา
ซึ่งในหน่วยการเรียนรู้ส่วนหน้าประกอบด้วย คานา วัตถุประสงค์ การออกแบบการเรียนรู้ คู่มือครู
บทบาทของครู แผนการจัดการเรียนรู้ ใบความรู้ แบบประเมินผลงานนักเรียน แบบทดสอบย่อย
ก่อน-หลังเรียน เฉลยแบบทดสอบย่อย เมื่อได้ข้อมูลมาแล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติ ร้อยละ
(%) ค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent และ
การวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) แล้วนาเสนอแบบพรรณนาความและตาราง
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^