LASTEST NEWS

15 พ.ค. 2567ท้องถิ่น เตรียมจัดสอบ 92 ตำแหน่ง รวม 6,262 อัตรา - ครูผู้ช่วย 29 วิชาเอก 1,157 อัตรา 15 พ.ค. 2567อาชีวะเตรียมรับพนักงานราชการเพิ่มกว่า 1,100 อัตรา  15 พ.ค. 2567สพฐ.เล็งยุบเลิก รร.ขนาดเล็กที่ไม่มีเด็กเรียน  15 พ.ค. 2567สอบครูผู้ช่วย ทั่วไป สพฐ.ปี 67 สมัครสอบทั้งสิ้น 154,187 คน ตำแหน่งว่างบรรจุครั้งแรก 4,399 อัตรา 15 พ.ค. 2567สพฐ. ปักหมุด1,808 จุด ทำ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ 15 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย ภาค ก และ ภาค ข รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 15 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย ภาค ก และ ภาค ข รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 14 พ.ค. 2567โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง 10 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท สมัครออนไลน์ ตั้งแต่บัดนี้-23 พฤษภาคม 2567 14 พ.ค. 2567เสมา 1 มั่นใจ เงินเดือนครูขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศไร้ตกเบิก เน้นย้ำนโยบายการทำงาน ศธ. “ถูกต้อง รวดเร็ว ประโยชน์ ประหยัด” 13 พ.ค. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 เปิดระบบ ให้ตรวจสอบคะแนน สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 2567

การพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกศิลปะ
        กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
        โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม
ผู้ศึกษา     นางสาวสุกัลยา ขำเถื่อน
ปีที่ศึกษา     2560
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกศิลปะ 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้การคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกศิลปะ 4) เปรียบเทียบพฤติกรรมการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกศิลปะ และ5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกศิลปะ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือ นักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 28 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม จำนวน 4 เล่ม ประกอบด้วย 1) แบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 1 “เส้นสร้างสรรค์สู่งานศิลป์” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม 2) แบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 2 “รูปร่าง รูปทรงสร้างสรรค์สู่งานศิลป์” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม 3) แบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 3 “สีสร้างสรรค์สู่งานศิลป์” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม และ4) แบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 4 “จินตนาการสร้างสรรค์สู่งานศิลป์” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน แบบประเมินพฤติกรรมการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสถิติทดสอบที (t-test)
    ผลการศึกษา พบว่า
        1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.38 / 82.59 แสดงว่า แบบฝึกศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 และประสิทธิภาพของแบบฝึกศิลปะแยกเป็นรายเล่ม ดังนี้
             1.1 ประสิทธิภาพของแบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 1 “เส้นสร้างสรรค์สู่งานศิลป์” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.29 / 80.71
             1.2 ประสิทธิภาพของแบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 2 “รูปร่าง รูปทรงสร้างสรรค์สู่งานศิลป์” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.50 / 82.14
            1.3 ประสิทธิภาพของแบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 3 “สีสร้างสรรค์สู่งานศิลป์” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.90 / 83.21
            1.4 ประสิทธิภาพของแบบฝึกศิลปะ เล่มที่ 4 “จินตนาการสร้างสรรค์สู่งานศิลป์” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.81 / 85.36
         2. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้การคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม มีค่าเท่ากับ 0.6972 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.72
        3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
         4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีพฤติกรรมการคิดสร้างสรรค์ โดยใช้แบบฝึกศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม โดยภาพรวมก่อนเรียนอยู่ในระดับน้อย แต่หลังจากเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
        5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^