การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รูปแบบ
SSCS เรื่องจำนวนจริง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา ปิยนุช บุญรุ่ง
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย (1)เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รูปแบบ SSCS เรื่องจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 (2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รูปแบบ SSCS เรื่องจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ (3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รูปแบบ SSCS เรื่องจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยศึกษากับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 41 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสตรีพัทลุง อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย (1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (2)แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รูปแบบ SSCS เรื่องจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด (3) แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับใช้กับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รูปแบบ SSCS เรื่องจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 11 แผน เวลา 24 ชั่วโมง และ (4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รูปแบบ SSCS เรื่องจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ลักษณะแบบสอบถามประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ที (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รูปแบบ SSCS เรื่องจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.53/80.95 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รูปแบบ SSCS เรื่องจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รูปแบบ SSCS เรื่องจำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ย 4.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.67 ซึ่ง เป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา