LASTEST NEWS

20 ก.ย. 2567“สพฐ. เผยกรณีครูสาวได้ที่ 1 ชื่อหาย เตรียมดึงตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เพิ่มความเชื่อมั่น-โปร่งใสทุกกระบวนการ” 20 ก.ย. 2567เปิดผลสอบ "ครูเบญ" กรณี ชื่อหาย จากอันดับที่ 1 เผย ไม่ผ่านจริง คะแนน ทั้งภาค ก และภาค ข ไม่ถึง 60% ตามที่ระเบียบกำหนด 20 ก.ย. 2567ด่วน! สพฐ.เลื่อนแถลงผลสรุปสอบข้อเท็จจริง ปมดราม่า "ครูเบญ" ได้ที่ 1 ชื่อกลับล่องหน 19 ก.ย. 2567“อรรถพล” ชงทบทวนร่างพ.ร.บ.การศึกษาชาติฯให้รมว.ศธ.พิจารณา 19 ก.ย. 2567วิทยาลัยเทคโนโลยีพัฒนบัณฑิตบริหารธุรกิจโพนสวรรค์ รับสมัครครู 6 อัตรา เงินเดือน 15,000 ไม่ต้องมีวุฒิครู รับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึง วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 19 ก.ย. 2567ผลสอบชัดแล้ว! 10 โมงพรุ่งนี้แถลงสรุป ดราม่า ‘ครูเบญ’ สอบได้อันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน 19 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 ก.ย. 2567สพฐ. แจง !!! หลังถูกโซเชียลวิจารณ์การจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน 19 ก.ย. 2567สพฐ. แจงศิลปหัตถกรรมนักเรียน แยกการแข่งวิชาการ ลดภาระครู-นักเรียน ไม่ซ้ำซ้อน . 18 ก.ย. 2567ศธ.ย้ำ 20 ก.ย.นี้รู้ผลสอบ "ครูเบญ" ชี้อย่าตัดสินคนแค่เพราะนามสกุลดัง

รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

usericon

เรื่องที่วิจัย    การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
        โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน ชุด อ่านสนุก ปลูกปัญญา ร่วมกับวิธีสอน
แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
ผู้วิจัย        นางสาวรัศมี ปิยะพรหมศิริ
หน่วยงาน    โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์    2561
บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยมุ่งศึกษาและพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน ชุด อ่านสนุก ปลูกปัญญา ร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน ชุด อ่านสนุก ปลูกปัญญา ร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน ชุด อ่านสนุก ปลูกปัญญา ร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
    กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย กลุ่มตัวอย่างใช้การเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เนื่องจากโรงเรียนจัดชั้นเรียนแบบคละผลสัมฤทธิ์ ใช้แบบแผนการวิจัยแบบทดลองกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง (The Single Group, Pre-test Post-test Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่าน ชุด อ่านสนุก ปลูกปัญญา จำนวน 6 เล่ม ประกอบด้วย เล่มที่ 1 หลักการอ่านคิดวิเคราะห์ เล่มที่ 2 สืบเสาะวิเคราะห์ข่าว เล่มที่ 3 เรื่องราวบทความดี เล่มที่ 4 อินเทอร์เน็ตมากมีให้สืบค้น เล่มที่ 5 พินิจยลพระบรมราโชวาท และเล่มที่ 6 เรียนรู้ศาสตร์สารคดี แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน ชุด อ่านสนุก ปลูกปัญญา ร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น จำนวน 12 แผน แบบวัดการอ่านคิดวิเคราะห์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 15 ข้อ สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบข้อมูลโดยใช้ t-test (Dependents Sample) ที่ระดับ .01
    สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
        1. แบบฝึกทักษะการอ่าน ชุด อ่านสนุก ปลูกปัญญา ร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.20/86.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
        2. ความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน ชุด อ่านสนุก ปลูกปัญญา ร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 5.87 คิดเป็นร้อยละ 29.35
        3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน ชุด อ่านสนุก ปลูกปัญญา ร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.75, S.D. = 0.43)



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^