LASTEST NEWS

29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 เม.ย. 2567สพป.นครศรีธรรมราช เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 26 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 29 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 4 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 36 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร 29 เม.ย. 2567สพป.สิงห์บุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สิงห์บุรี 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2

การพัฒนาบทเรียน e-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชั้น ม.4

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียน e-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ผู้วิจัย นางพรศิริ ทิพย์สันเทียะ

ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนทุ่งกุลาประชานุสรณ์

สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2561

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาบทเรียน e-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทุ่งกุลาประชานุสรณ์ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อการพัฒนาบทเรียน e-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการพัฒนาบทเรียน e-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยการพัฒนาบทเรียน e-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนทุ่งกุลาประชานุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 24 คน โดยบริบทของโรงเรียนได้จัดนักเรียนคละความสามารถ เก่ง ปานกลาง อ่อน ให้เรียนอยู่ในชั้นเรียนห้องเดียวกันแล้วจึงทำการสุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียน e-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 5 แผน 2) บทเรียน e-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียน e-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ซึ่งมี 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบที (t-test Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของบทเรียน e-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ 81.21/81.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80

2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียน e-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียน e-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.65, S.D.= 0.69 ) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านที่มีความพึงพอใจระดับมากที่สุด ได้แก่ ความพึงพอใจด้านสื่อการเรียนการสอน ( x̄ = 4.78, S.D.= 0.55 ) รองลงมาได้แก่ความพึงพอใจด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ( x̄ = 4.73, S.D.= 0.68 ) ความพึงพอใจด้านการวัดผลประเมินผล ( x̄ = 4.57, S.D.= 0.74 ) และความพึงพอใจด้านเนื้อหา ( x̄ = 4.05, S.D.= 0.73 ) ตามลำดับ
pornsiri.th 25 พ.ค. 2562 เวลา 07:12 น. 0 472
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^