LASTEST NEWS

19 ส.ค. 2562โรงเรียนบ้านสุวรรณคีรี รับสมัครครูอัตราจ้าง สมัครบัดนี้-21 สิงหาคม 2562 19 ส.ค. 2562โรงเรียนวัดควนเมา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ 19-23 ส.ค.2562 19 ส.ค. 2562โรงเรียนบ้านฮ่องแฮ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง 19-22 ส.ค.2562 19 ส.ค. 2562โรงเรียนเทพศิรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 7 อัตรา 19 ส.ค. 2562เล็งทบทวนยุบ"ศธภ.-ศธจ."เหตุงานทับซ้อน สพท.  19 ส.ค. 2562โรงเรียนวัดคลองขวาง (จรูญชนม์ราษฎร์บำรุง) รับสมัครครูอัตราจ้าง 1 อัตรา 18 ส.ค. 2562ครูภาคกลางและภาคตะวันออก ยื่นหนังสือ วอนเสมา1 ทบทวนคืนตำแหน่งให้โรงเรียนที่มีนักเรียนน้อยกว่า 120 คน 18 ส.ค. 2562เครือข่ายฯ ค้านใช้ใบรับรองความเป็นครู “สมหวัง-ดิเรก” ร่วมติง 18 ส.ค. 2562สพป.พระนครศรีอยุธายา เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู และครูอัตราจ้าง 6 อัตรา 18 ส.ค. 2562สภาครูฯยื่น 5 ข้อให้เสมา1 เร่งปฏิรูการศึกษา และควรเร่งเคลียร์ทุกปัญหาที่คาใจครู

บทคัดย่อ

usericon

หัวข้อวิจัย    การสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน
ชุด ตรัง.....มนต์เสน่ห์แห่งเมืองใต้
ผู้ดำเนินการวิจัย     สุรีรัตน์ เที่ยงธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้     ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ปี พ.ศ.     2561
        บทคัดย่อ    
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน ชุด ตรัง...มนต์เสน่ห์แห่งเมืองใต้ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน ชุด ตรัง.....มนต์เสน่ห์แห่งเมืองใต้ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียน ชุด ตรัง...มนต์เสน่ห์แห่งเมืองใต้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนคลองเต็ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน ใช้วิธีเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนชุด ตรัง.....มนต์เสน่ห์แห่งเมืองใต้ ประกอบด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน จำนวน 5 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1. เสน่ห์....เมืองคนดี เล่มที่ 2 เสน่ห์ปลายจวัก....ยุทธจักรความอร่อย เล่มที่ 3 เสน่ห์เมืองเก่า....เล่าขานนานมา เล่มที่ 4 เสน่ห์ภูมิปัญญา....สู่สินค้าโอทอป เล่มที่ 5 เสน่ห์เมืองท่องเที่ยว....หนึ่งเดียวอะเมซิ่ง 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนชุด ตรัง.....มนต์เสน่ห์แห่งเมืองใต้ จำนวน 20 แผน เวลาเรียน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนชุด ตรัง.....มนต์เสน่ห์แห่งเมืองใต้ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความและการเขียนชุด ตรัง.....มนต์เสน่ห์แห่งเมืองใต้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ ดำเนินการวิจัยโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pre-Test Post-Test Design ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่า E1/E2 หาคะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่า t-test (Dependent Sample)

    ผลการวิจัยมีดังนี้
    1. หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความและการเขียนชุด ตรัง.....มนต์เสน่ห์แห่งเมืองใต้ มีประสิทธิภาพเฉลี่ยรวม 82.20/86.27 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านการเขียนชุด ตรัง.....มนต์เสน่ห์แห่งเมืองใต้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความและการเขียนชุด ตรัง.....มนต์เสน่ห์แห่งเมืองใต้ อยู่ในระดับมากที่สุด
papal.st07 24 เม.ย. 2562 เวลา 16:12 น. 0 119
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^