รายงานผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี
เขต 2 โดยใช้กระบวนการ Suphan 2’s Five Steps
ผู้ประเมินโครงการ นายนิตย์ พรหมประสิทธิ์
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
ปีที่ประเมิน 2561
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการประเมินครั้งนี้เพื่อ 1) เพื่อประเมินผลโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยใช้กระบวนการ Suphan 2’s Five Steps ซึ่งใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ของสตัฟเฟิลบีม ใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) และ 2) เพื่อประเมินผลสำเร็จของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยใช้กระบวนการ Suphan 2’s Five Steps ในการประเมินโครงการครั้งนี้ใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) มาเป็นกรอบในการประเมิน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 41 คน ครูวิชาการ จำนวน 41 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 737 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 167 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 737 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 167 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามในการประเมินโครงการ จำนวน 6 ฉบับ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง จำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าสถิติพื้นฐานโดยคำนวณ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis)
ผลการศึกษา
1. ผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยใช้กระบวนการ Suphan 2’s Five Steps โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
1.1 ด้านสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู ในภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
1.2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู ในภาพรวมมีความพร้อมและความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
1.3 ด้านกระบวนการ ซึ่งประกอบด้วย กิจกรรมสร้างทีมดี กิจกรรมมีนโยบาย กิจกรรมมอบหมายภารกิจ กิจกรรมตามติดเข้มข้น และกิจกรรมนำผลชื่นชมยินดี ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
1.4 ด้านผ]ผลิต พบว่า
1.4.1 ผลการดำเนินงานตามนโยบายการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
1.4.2 แนวทางการยกระดับคุณภาพผู้เรียนเพื่อการทดสอบระดับชาติตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และครูใช้วิธีการในการยกระดับคุณภาพผู้เรียนเพื่อ การทดสอบระดับชาติ จำนวน 26 วิธี โดยวิธีที่ใช้จำนวนมากที่สุดคือ สอนติวโดยใช้ข้อสอบ/แบบทดสอบ
1.4.3 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2561 พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละในภาพรวมสูงกว่าปีการศึกษา 2560 ร้อยละ 3.38 เมื่อพิจารณาเป็นรายวิชาปีการศึกษา 2561 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยสูงกว่าปีการศึกษา 2560 ทุกวิชา และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2561 พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละในภาพรวมสูงกว่าปีการศึกษา 2560 ร้อยละ 3.14 เมื่อพิจารณาเป็นรายวิชาปีการศึกษา 2561 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยสูงกว่าปีการศึกษา 2560 ทุกวิชา ยกเว้นวิชาภาษาอังกฤษ
2. ด้านประเมินผลสำเร็จของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยใช้กระบวนการ Suphan 2’s Five Steps ในด้านวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ พบว่าโรงเรียนส่วนใหญ่ใช้กระบวนการ PDCA ในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และในด้านรางวัลความสำเร็จ พบว่า ได้รับรางวัลในงานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรม วิชาการ และเทคโนโลยีของนักเรียน ปีการศึกษา 2561 ระดับชาติ (ภูมิภาคภาคกลางและภาคตะวันออก) จำนวน 204 กิจกรรม ได้รับรางวัลชนะเลิศ จำนวน 11 กิจกรรม รองชนะเลิศอันดับที่ 1 จำนวน 4 กิจกรรม รองชนะเลิศอันดับที่ 2 จำนวน 10 กิจกรรม