LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้ 15 พ.ค. 2567ท้องถิ่น เตรียมจัดสอบ 92 ตำแหน่ง รวม 6,262 อัตรา - ครูผู้ช่วย 29 วิชาเอก 1,157 อัตรา

รายงานผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานการประเมินผลโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
            ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี
            เขต 2 โดยใช้กระบวนการ Suphan 2’s Five Steps
ผู้ประเมินโครงการ    นายนิตย์ พรหมประสิทธิ์
                ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2
ปีที่ประเมิน        2561

บทคัดย่อ
    วัตถุประสงค์ของการประเมินครั้งนี้เพื่อ 1) เพื่อประเมินผลโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยใช้กระบวนการ Suphan 2’s Five Steps ซึ่งใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ของสตัฟเฟิลบีม ใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) และ 2) เพื่อประเมินผลสำเร็จของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยใช้กระบวนการ Suphan 2’s Five Steps ในการประเมินโครงการครั้งนี้ใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) มาเป็นกรอบในการประเมิน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 41 คน ครูวิชาการ จำนวน 41 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 737 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 167 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 737 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 167 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามในการประเมินโครงการ จำนวน 6 ฉบับ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง จำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าสถิติพื้นฐานโดยคำนวณ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis)
    ผลการศึกษา
    1. ผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยใช้กระบวนการ Suphan 2’s Five Steps โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
        1.1 ด้านสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู ในภาพรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
        1.2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู ในภาพรวมมีความพร้อมและความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
        1.3 ด้านกระบวนการ ซึ่งประกอบด้วย กิจกรรมสร้างทีมดี กิจกรรมมีนโยบาย กิจกรรมมอบหมายภารกิจ กิจกรรมตามติดเข้มข้น และกิจกรรมนำผลชื่นชมยินดี ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
        1.4 ด้านผ]ผลิต พบว่า
            1.4.1 ผลการดำเนินงานตามนโยบายการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
            1.4.2 แนวทางการยกระดับคุณภาพผู้เรียนเพื่อการทดสอบระดับชาติตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และครูใช้วิธีการในการยกระดับคุณภาพผู้เรียนเพื่อ การทดสอบระดับชาติ จำนวน 26 วิธี โดยวิธีที่ใช้จำนวนมากที่สุดคือ สอนติวโดยใช้ข้อสอบ/แบบทดสอบ
            1.4.3 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2561 พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละในภาพรวมสูงกว่าปีการศึกษา 2560 ร้อยละ 3.38 เมื่อพิจารณาเป็นรายวิชาปีการศึกษา 2561 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยสูงกว่าปีการศึกษา 2560 ทุกวิชา และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2561 พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละในภาพรวมสูงกว่าปีการศึกษา 2560 ร้อยละ 3.14 เมื่อพิจารณาเป็นรายวิชาปีการศึกษา 2561 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยสูงกว่าปีการศึกษา 2560 ทุกวิชา ยกเว้นวิชาภาษาอังกฤษ
    2. ด้านประเมินผลสำเร็จของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 โดยใช้กระบวนการ Suphan 2’s Five Steps ในด้านวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ พบว่าโรงเรียนส่วนใหญ่ใช้กระบวนการ PDCA ในการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และในด้านรางวัลความสำเร็จ พบว่า ได้รับรางวัลในงานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรม วิชาการ และเทคโนโลยีของนักเรียน ปีการศึกษา 2561 ระดับชาติ (ภูมิภาคภาคกลางและภาคตะวันออก) จำนวน 204 กิจกรรม ได้รับรางวัลชนะเลิศ จำนวน 11 กิจกรรม รองชนะเลิศอันดับที่ 1 จำนวน 4 กิจกรรม รองชนะเลิศอันดับที่ 2 จำนวน 10 กิจกรรม
mr.prag64 26 มี.ค. 2562 เวลา 16:11 น. 0 795
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^