การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ ในระบบการเรียนการสอนสองภาษา
เพื่อเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์
สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ผู้วิจัย นายนิษฐิโชค ช่างสาร ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
ปีที่ทำวิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ ในระบบการเรียนการสอนสองภาษา เพื่อเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการ ในระบบการเรียนการสอนสองภาษา เพื่อเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง 3) เพื่อทดลองใช้การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ ในระบบการเรียนการสอนสองภาษา เพื่อเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง 4) เพื่อประเมินผล การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ ในระบบการเรียนการสอนสองภาษา เพื่อเพิ่มศักยภาพ การเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งสิ้น 308 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบวิเคราะห์เอกสาร วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์เนื้อหาและการแจกแจงความถี่ ผู้วิจัยร่างรูปแบบจากตาราง TOWS Matrix โดยใช้ SWOT Analysis มีการร่างรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 2 รอบ รอบแรกเป็นการประชุมสนทนา กลุ่ม ส่วนรอบที่สองเป็นการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ มีการร่างรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 2 รอบ รอบแรกเป็นการประชุมสนทนากลุ่ม ส่วนรอบที่สองเป็นการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปและการวิเคราะห์เนื้อหา (Content anzlysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1) ผลการวิเคราะห์การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ ในระบบการเรียนการสอน สองภาษา เพื่อเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการส่งเสริมความร่วมมือกับชุมชนในการจัดการศึกษา ด้านหลักสูตรและการบริหารหลักสูตร ด้านการสนับสนุนการสอน ด้านการจัดการเรียนการสอน ตามลำดับ
2) แผนการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ ในระบบการเรียนการสอนสองภาษา เพื่อเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง โดยมีความเหมาะสมและสามารถนำไปปฏิบัติได้อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.66