LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์โดยใช้ MATHS Model

usericon

ชื่อเรื่องการศึกษา การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์แบบบูรณาการ โดยใช้ MATHS Model
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางกรรณิการ์ ไผ่โสภา
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์แบบบูรณาการ โดยใช้ MATHS Model ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 2) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์แบบบูรณาการ โดยใช้ MATHS Model ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม จำนวน 49 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์แบบบูรณาการ โดยใช้ MATHS Model ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 แผนการเรียนรู้ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยยึดเนื้อหาและแนวการสอนที่เสนอแนะไว้ในคู่มือครูวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนธาตุพนม พุทธศักราช 2551 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์แบบบูรณาการ โดยใช้ MATHS Model ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และ 3) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การจัดการเรียนรู้
โครงงานคณิตศาสตร์แบบบูรณาการ โดยใช้ MATHS Model ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t – test (Dependent Sample)
    ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์แบบบูรณาการ โดยใช้ MATHS Model ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 หลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
2. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์
แบบบูรณาการ โดยใช้ MATHS Model ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.85 อยู่ในระดับดีมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^