รายงานการศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ฝึกความสามารถ
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางแฉล้ม สิริกฤติพงศ์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ฝึกความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดปราสาททอง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ฝึกความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดปราสาททอง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี ปีการศึกษา 2561 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการครั้งนี้ประกอบด้วย 1) กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ฝึกความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) แผนการจัดประสบการณ์ กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ฝึกความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) แบบประเมินความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชนิดสถานการณ์ปฏิบัติโดยการประเมินจำแนกตามทักษะ 4 ด้าน คือ การสังเกต การจำแนก การลงความเห็น และการสื่อสาร จำนวน 4 ชุด และ 4) แบบบันทึกความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย 4 ทักษะ คือ การสังเกต การจำแนก การลงความเห็น และการสื่อสาร ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ฝึกความสามารถด้านทักษะกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จากการสังเกตพฤติกรรมความสามารถด้านทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์ระหว่างการจัดกิจกรรมฝึกความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสัปดาห์แรกค่าเฉลี่ยการสังเกตพฤติกรรมเป็น 2.00 และสูงเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด สัปดาห์สุดท้ายของกิจกรรมค่าเฉลี่ย ที่ได้จากการสังเกตพฤติกรรมเป็น 3.00 แสดงว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้ความสนใจต่อกิจกรรมและมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
2. ผลการวิเคราะห์การเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยรวมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดปราสาททอง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี สรุปได้ว่า คะแนนความสามารถทางทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05