LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

รายงานการศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ฝึกความสามารถ

usericon

ชื่อเรื่องวิจัย     รายงานการศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ฝึกความสามารถ
ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน     นางแฉล้ม สิริกฤติพงศ์
ปีการศึกษา    2561
    
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ฝึกความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดปราสาททอง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ฝึกความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดปราสาททอง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี ปีการศึกษา 2561 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการครั้งนี้ประกอบด้วย 1) กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ฝึกความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) แผนการจัดประสบการณ์ กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ฝึกความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) แบบประเมินความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชนิดสถานการณ์ปฏิบัติโดยการประเมินจำแนกตามทักษะ 4 ด้าน คือ การสังเกต การจำแนก การลงความเห็น และการสื่อสาร จำนวน 4 ชุด และ 4) แบบบันทึกความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย 4 ทักษะ คือ การสังเกต การจำแนก การลงความเห็น และการสื่อสาร ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ฝึกความสามารถด้านทักษะกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จากการสังเกตพฤติกรรมความสามารถด้านทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์ระหว่างการจัดกิจกรรมฝึกความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสัปดาห์แรกค่าเฉลี่ยการสังเกตพฤติกรรมเป็น 2.00 และสูงเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด สัปดาห์สุดท้ายของกิจกรรมค่าเฉลี่ย ที่ได้จากการสังเกตพฤติกรรมเป็น 3.00 แสดงว่า เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้ความสนใจต่อกิจกรรมและมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
2. ผลการวิเคราะห์การเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยรวมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดปราสาททอง อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี สรุปได้ว่า คะแนนความสามารถทางทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
anochapnn 25 มี.ค. 2562 เวลา 05:03 น. 0 445
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^