LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช

usericon

ชื่อเรื่อง        : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช
โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์
         สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดนิโครธาราม
ชื่อผู้วิจัย    : นางสาวฑีฆพัชร์ แทนมาก
ปีที่วิจัย        : 2559

บทคัดย่อ
    การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ.1).เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน.เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2).เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพของการพัฒนา ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่.4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์.80/80 3).เพื่อทดลองใช้การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์.สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4.ดังนี้ .3.1.ศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น 3.2.เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน.ด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น.4).เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่.4.ที่มีต่อ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้.เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดนิโครธาราม 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดนิโครธาราม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย.ได้แก่.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดนิโครธาราม สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จำนวน.33.คน.ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster..Random..Sampling).โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม.เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย.1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง.การดำรงชีวิตของพืช.โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน.เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่.4.โรงเรียนเทศบาลวัด นิโครธาราม.2).แบบประเมินคุณภาพ.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง.การดำรงชีวิตของพืช.โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน.เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4.โรงเรียนเทศบาลวัดนิโครธาราม.3).แบบประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์.4).แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน.สถิติใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test Dependent Sample และร้อยละ
    ผลการศึกษาพบว่า
    1..สภาพข้อมูลพื้นฐานการการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนมีความต้องการ ในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สูงสุด 3 ลำดับแรก คือ นักเรียนสามารถศึกษาความรู้และปฏิบัติกิจกรรมได้ด้วยตนเอง รองลงมาคือ กำหนดกิจกรรมโดยใช้ปัญหาหรือสถานการณ์จากชีวิตประจำวัน มีสื่อและภาพประกอบกิจกรรมที่หลากหลาย และสิ่งที่ต้องการน้อยที่สุด คือ มีเนื้อหาสาระประกอบในแต่ละกิจกรรมที่หลากหลาย
    2..ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล วัดนิโครธาราม มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.75/80.69
    3. ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล วัดนิโครธาราม มีดังนี้
     3.1 ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน อยู่ในระดับดีมาก มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 81.62
     3.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
    4..ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดนิโครธาราม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40
blackmx0 25 มี.ค. 2562 เวลา 05:01 น. 0 643
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^