ผลการจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องอารยธรรมโลกยุคโบราณ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้โครงงานเป็นฐาน
ผู้วิจัย เมษา ชมภูพันธ์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องอารยธรรมโลกยุคโบราณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้โครงงานเป็นฐาน และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องอารยธรรมโลกยุคโบราณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้โครงงานเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 30 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องอารยธรรมโลกยุคโบราณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้โครงงานเป็นฐาน และ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องอารยธรรมโลกยุคโบราณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องอารยธรรมโลกยุคโบราณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้โครงงานเป็นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t – test for Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ เรื่องอารยธรรมโลกยุคโบราณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้โครงงานเป็นฐาน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( X-= 4.36 , S.D. = 0.55)