LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

การพัฒนากระบวนการบริหารจัดการศึกษา

usericon

มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมของครูโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) 2) สร้างกระบวนการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมของครูโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) 3) ทดลองใช้กระบวนการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมของครูโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) 4) ประเมินกระบวนการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมของครูโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 194 คน บุคลากรครู จำนวน 104 คน ผู้บริหารโรงเรียน) จำนวน 3 คน หัวหน้าวิชาการ 1 คน โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) นักการศึกษา 2 คน ศึกษานิเทศก์ 1 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม 1 คน ผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามปลายเปิดการบริหารจัดการศึกษา เพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมของครู แบบประเมินความเหมาะสมของกระบวนการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมของครูโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบสอบถามเพื่อการประเมินกระบวนการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมของครูโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)

สรุปผลการวิจัย
    1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานการบริหารจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมของครูและนักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) พบว่า ทั้งบุคลากรครูและนักเรียนเห็นความสำคัญของการจัดกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมภายในสถานศึกษา โดยมีความเห็นร่วมกันว่า ควรเน้นกิจกรรมแบบมีส่วนร่วม ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ และได้ใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ คิดค้น แก้ปัญหา และตัดสินใจด้วยตนเอง
    2. กระบวนการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมของครูโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) ที่สร้างขึ้นมีชื่อว่า TDFM Model มีองค์ประกอบ 4 ด้าน ได้แก่ ร่วมคิด (Think : T) ร่วมทำ (Do : D) ร่วมตาม (Follow : F) ร่วมแก้ (Modify : M) ผลการประเมินความเหมาะสมของร่างกระบวนการบริหารจัดการศึกษาฯ โดยผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยา พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
    3.    การทดลองใช้กระบวนการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมของครูโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค)
        3.1    ประสิทธิผลของกระบวนการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมของครูโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) พบว่า โดยรวมประสิทธิผลของกระบวนการบริหารจัดการศึกษาฯ โดยภาพรวมมีประสิทธิผลอยู่ในระดับมาก
        3.2    ความพึงพอใจต่อกระบวนการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมของครูโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
    4.    การประเมินกระบวนการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมของครูโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า กระบวนการบริหารจัดการศึกษาตามแนวคิดการพัฒนาบทเรียนร่วมกันด้วยชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมของครูโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) มีความเหมาะสม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก

verasing.p 24 มี.ค. 2562 เวลา 09:54 น. 0 453
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^