LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง การเกษตรพอเพียงด้วยเกษตรกรรมยั่งยืน

usericon

ชื่อเรื่อง         รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
        และเทคโนโลยี เรื่อง การเกษตรพอเพียงด้วยเกษตรกรรมยั่งยืน
            ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา             นางศุกลิณ กาญจันดา
สถานศึกษา     โรงเรียนวัดสุวรรณคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1
ปีที่ศึกษา            2560

บทคัดย่อ
    
     กลุ่มการงานด้านงานเกษตร เป็นสาระการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับงานอาชีพและเทคโนโลยี มีทักษะการทำงานทักษะการจัดการ มีนิสัยรักการทำงาน
เห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่องาน ตลอดจนมีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่เป็นพื้นฐาน การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาคือ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเกษตรพอเพียงด้วยเกษตรกรรมยั่งยืน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเกษตรพอเพียงด้วยเกษตรกรรมยั่งยืน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
เรื่อง การเกษตรพอเพียงด้วยเกษตรกรรมยั่งยืน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเกษตรพอเพียงด้วยเกษตรกรรมยั่งยืน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดสุวรรณคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1 จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเกษตรพอเพียงด้วยเกษตรกรรมยั่งยืน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง การเกษตรพอเพียงด้วยเกษตรกรรมยั่งยืน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเกษตรพอเพียงด้วยเกษตรกรรมยั่งยืนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยหนังสือ อ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเกษตรพอเพียงด้วยเกษตรกรรมยั่งยืน ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 5 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเกษตรพอเพียงด้วยเกษตรกรรมยั่งยืน ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test Dependent Samples

    ผลการศึกษาพบว่า
        1. การหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี เรื่อง การเกษตรพอเพียงด้วยเกษตรกรรมยั่งยืน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผลปรากฏว่าหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเกษตรพอเพียงด้วยเกษตรกรรมยั่งยืน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.37/88.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน คือ 80/80
        2. การหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพ และเทคโนโลยี เรื่อง การเกษตรพอเพียงด้วยเกษตรกรรมยั่งยืน ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ผลปรากฏว่า มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7757 นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 77.57
        3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี เรื่อง การเกษตรพอเพียงด้วยเกษตรกรรมยั่งยืน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผลปรากฏว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจาก
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเกษตรพอเพียงด้วยเกษตรกรรมยั่งยืน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.53 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.56 เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า มีจำนวนข้อที่นักเรียนมีระดับความพึงพอใจมากที่สุด 6 ข้อ และมีระดับความพึงพอใจมาก 4 ข้อ
     5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเกษตรพอเพียงด้วยเกษตรกรรมยั่งยืน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.57 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.64 เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า มีจำนวนข้อที่นักเรียนมีระดับความพึงพอใจมากที่สุดทุกข้อ
    จากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้สรุปได้ว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเกษตรพอเพียงด้วยเกษตรกรรมยั่งยืน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพต่อการพัฒนาการเรียนรู้ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
sookkalin 18 มี.ค. 2562 เวลา 22:06 น. 0 600
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^