ประเมินโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านรักความเป็นไทย
ผลการประเมิน
1. ด้านบริบท (Context Evaluation) ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ถึงมากที่สุด เมื่อพิจารณาในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก จากการสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ พบว่า ก่อนเริ่มโครงการนักเรียนมีการร่วมกิจกรรมรักษาประเพณีและวัฒนธรรมไทย แต่เรื่องการใช้ภาษาไทยซึ่งเป็นจุดที่ต้องได้รับการส่งเสริมและพัฒนา เพราะเป็นพื้นฐานในการเรียนในระดับสูงขึ้น จึงควรมีการส่งเสริมการใช้ภาษาไทย ตั้งแต่พื้นฐาน การอ่าน เขียน รวมถึงการพัฒนาให้เด็กมีทักษะในการใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง และสามารถพูดในที่สาธารณะได้ รวมถึงการสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น และภูมิปัญญาไทยให้คงอยู่
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดจากการสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ พบว่า โครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านรักความเป็นไทย สำหรับนักเรียนโรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในครั้งนี้ มีความพร้อมด้านสถานที่ งบประมาณ บุคลากร และผู้บริหารสถานศึกษา
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) มีระดับความเหมาะสมเฉลี่ยโดยรวมในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นลำดับพบว่า ขั้นเตรียมการ และขั้นดำเนินงาน โครงการมีความพร้อมและเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนขั้นประเมินผลและรายงาน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับผลการสัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ พบว่า การจัดโครงการครั้งนี้ มีการเตรียมการเป็นอย่างดีทุก ๆ ด้าน ในขั้นตอนการดำเนินงาน พบว่า สามารถดำเนินการไปได้ตามขั้นตอนในขั้นตอนประเมินผลและรายงาน พบว่า มีการประเมินผลเพื่อสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) จำแนกตามพฤติกรรมของนักเรียน ตามคิดเห็นของนักเรียน พบว่า ในภาพรวมมีระดับพฤติกรรมรักความเป็นไทยค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายพฤติกรรมพบว่า พบว่า ด้านการอนุรักษ์และสืบทอดภูมิปัญญาไทย โครงการมีความพร้อมและเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านความภูมิใจในขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรมไทย และความกตัญญูกตเวที ด้านการเห็นคุณค่าและใช้ภาษาไทยใน การสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม อยู่ในระดับมาก จากการสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวกับผลผลิต พบว่า กิจกรรมที่เป็นการสืบสานประเพณีไทย รวมถึงการใช้วิธีชีวิตแบบไทย เป็นที่น่าพึงพอใจทั้งต่อตัวครูและต่อนักเรียน ผลกระทบที่เกิดจากการดำเนินงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านรักความเป็นไทย สำหรับนักเรียนโรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เกิดขึ้นทั้งต่อนักเรียน ต่อครูผู้รับผิดชอบโครงการและต่อชุมชน
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก จากการสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องพบว่า โดยรวมแล้วมีความพึงพอใจมากที่สุด เป็นโครงการที่ช่วยพัฒนาการเรียนรู้ให้นักเรียนโดยตรง และเป็นประโยชน์ กับนักเรียนมากที่สุด ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความรัก ความหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ เกิดความรักชุมชนท้องถิ่นเห็นควรที่จะมีการดำเนินโครงการนี้ต่อไป