LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฯ

usericon

ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ
หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน     นางสาวภรพันธ์ หลักจริง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา     2561

บทคัดย่อ
    
        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ     
ประชากรที่ใช้ในการทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน เทศบาล 4
(บ้านเชียงราย) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครลำปาง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน
93 คน และกลุ่มตัวอย่างได้สุ่มมาจากประชากรโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (purposive sampling) จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม ดังนี้ เล่มที่ 1 เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก ลบระคน เล่มที่ 2 เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก คูณระคน เล่มที่ 3 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก หารระคน เล่มที่ 4 เรื่อง โจทย์ปัญหาการลบ คูณระคน เล่มที่ 5 เรื่อง โจทย์ปัญหาการลบ หารระคน เล่มที่ 6 เรื่องโจทย์ปัญหาการคูณ หารระคน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา การบวก ลบ คูณ หารระคน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (reliability) เท่ากับ 0.92 วิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าคะแนนเฉลี่ย (X), ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 โดยใช้สถิติร้อยละ (percentage) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหาความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ค่า t-test แบบ dependent sample
     ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหา การบวก ลบ คูณ หารระคน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 86.60/86.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่ตั้งไว้
2. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการแก้โจทย์ปัญหา การบวก ลบ คูณ หารระคน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
pornpan150561 15 มี.ค. 2562 เวลา 15:31 น. 0 598
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^