เผยแพร่ผลงานวิชาการ
ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 English is easy
ผู้ศึกษา : อัฐวิโรจน์ สานุมิตร
โรงเรียน : บ้านห้วยสะลักวิทยา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : ภาษาต่างประเทศ
ปีการศึกษา : 2561
***************************************************************************
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 English is easy ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 English is easy และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 English is easy ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านห้วยสะลักวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 English is easy จำนวน 9 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 English is easy จำนวน 9 แผนการเรียนรู้ จำนวน 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 English is easy ที่มีความเชื่อมั่น 0.80 โดยการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละของคะแนน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 English is easy หลังจากการใช้แบบฝึกทักษะเป็นลักษณะเลือกตอบ โดยแบ่งระดับความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลางน้อย และน้อยที่สุด จำนวน 15 ข้อ ผู้ศึกษาได้นำเสนอข้อมูลที่ได้จากการทดลอง มาวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 English is easy มีคะแนนประสิทธิภาพโดยรวม 9 ชุด คิดเป็นร้อยละ 87.27/82.22 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลของการศึกษาคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 English is easy โดยภาพรวมแล้วนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 24.67 ( = 2.92) สูงกว่าก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.92 ( = 1.55) และมีค่าเฉลี่ยของคะแนนความก้าวหน้า เท่ากับ 15.75 ( = 2.35) คิดเป็นร้อยละ 52.50 และคะแนนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ที่ร้อยละ 70
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5) หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 English is easy โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพอใจมาก