LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

เผยแพร่ผลงาน

usericon

รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์
                    ด้านการใช้ตัวแทน เรื่องเศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21102
                    สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
    ผู้รายงาน        นางสาวนิตยา วิเศษธร
    ปีที่รายงาน    2561
    สถานศึกษา    โรงเรียนหนองหว้าพิทยาสรรค์ อำเภอบัวลาย จังหวัดนครราชสีมา

    บทคัดย่อ

                รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์
    ด้านการใช้ตัวแทน เรื่องเศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21102 สำหรับชั้นมัธยมศึกษา
    ปีที่ 1     โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะ/กระบวนการ
    ทางคณิตศาสตร์ด้านการใช้ตัวแทน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผล
    จากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการใช้ตัวแทน
    3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริม
    ทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการใช้ตัวแทน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนภายหลัง
    การสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการใช้ตัวแทน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 35 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2
    ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหนองหว้าพิทยาสรรค์ อำเภอบัวลาย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มเนื่องจากโรงเรียนจัดห้องเรียนโดยคละความสามารถ ระยะเวลาทดลองจำนวน 20 คาบ คาบละ 55 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการใช้ตัวแทน เรื่องเศษส่วน จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (¯x) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ (t–test for Dependent)
    

     ผลการศึกษาพบว่า
                1. การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์
    ด้านการใช้ตัวแทน เรื่องเศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21102 สำหรับ
    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.76/82.85 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
                2. ดัชนีประสิทธิผลจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะ/กระบวนการ
    ทางคณิตศาสตร์ด้านการใช้ตัวแทน เรื่องเศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21102
    สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1เท่ากับ 0.74 นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 74
                3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างภายหลังได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรม
    การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการใช้ตัวแทน เรื่องเศษส่วน รายวิชา
    คณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค21102 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนได้รับการสอน
    อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
                4. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริม
    ทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ด้านการใช้ตัวแทน เรื่องเศษส่วน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
    รหัสวิชา ค21102 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

karnrawee65 14 มี.ค. 2562 เวลา 11:46 น. 0 483
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^