LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 1 26 เม.ย. 2567เช็ก 48 สาขาวิชาเอก ใช้รับสมัครสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 26 เม.ย. 2567(25 เมษายน 2567) สพฐ.มีหนังสือแจ้งรายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 26 เม.ย. 2567สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2

การพัฒนาสื่อการจัดการเรียนรู้แบบบทเรียนสำเร็จรูป

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาสื่อการจัดการเรียนรู้แบบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลักษณะของภาษา
    วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียน
    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา     นางสาวกิ่งก้อย เจริญชีพ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ

การพัฒนาสื่อการจัดการเรียนรู้แบบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม
อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ จำนวนนักเรียน 42 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากจำนวน 5 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูปรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท32102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 ชุด     
2) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท32102 ที่ใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และการทดสอบหาค่า
t-test แบบ Dependent
    ผลการวิจัยพบว่า
         1. การจัดการเรียนรู้แบบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพ 78.87 / 79.84 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 75/75 พบว่ามีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้การจัดการเรียนรู้แบบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 23.95 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ลักษณะของภาษา วัฒนธรรมกับภาษาและการแต่งคำประพันธ์ประเภทร่ายและฉันท์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.11, = 0.62)
krusit168 12 มี.ค. 2562 เวลา 09:52 น. 0 631
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^