LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 1 26 เม.ย. 2567เช็ก 48 สาขาวิชาเอก ใช้รับสมัครสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 26 เม.ย. 2567(25 เมษายน 2567) สพฐ.มีหนังสือแจ้งรายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 26 เม.ย. 2567สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง    : รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน    :     ประกาศิต วิชา
ปีที่ทำการศึกษา    :    2561
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านก๊อหลวง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านก๊อหลวง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ จำนวน 20 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R การหาค่า E1/E2 เทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R โดยการหาค่าเฉลี่ย (μ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และ ค่าร้อยละ วิเคราะห์หาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R โดยการหาค่าเฉลี่ย(μ)และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(σ)
ผลการศึกษาพบว่า
    ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประสิทธิภาพเท่ากับ 82.80/83.75 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
    ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R หลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.75 คิดเป็นร้อยละ 67.00 สูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 10.50 คิดเป็นร้อยละ 42.00
    ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ ด้วยวิธี SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.33
prakasit084 08 มี.ค. 2562 เวลา 20:34 น. 0 591
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^