ผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะ
ชื่อผู้ศึกษา สาวิณี สิทธิชัย
หน่วยงาน โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์
ปีที่ทำการศึกษา 2561
_____________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ตามทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ตามทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุด บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ระหว่างก่อนและหลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัยคือนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเขต 16 ปี การศึกษา 2561 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ตามทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 9 แผน เวลา 18 ชั่วโมง (ไม่รวมแผนปฐมนิเทศและ แผนทดสอบหลังเรียน) ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ มีลักษณะเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ มีลักษณะเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 20 ข้อ
ผลจากการวิจัยพบว่า
ผลการศึกษาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ตามทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่า E1/ E2= 83.34/84.62 มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์80/80 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ใช้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ตามทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลการเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ตามทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ วิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน