รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกสะระแหน่อินทรีย์
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา ทศพร คำภีระ
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกสะระแหน่อินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสามหลัง อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกสะระแหน่อินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกสะระแหน่อินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกสะระแหน่อินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสามหลัง อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 19 คน แยกเป็นชาย 11 คน หญิง 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1)เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกสะระแหน่อินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เรื่อง 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การปลูกสะระแหน่อินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 แผน รวมเวลาทั้งหมด 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนเรื่อง การปลูกสะระแหน่อินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกสะระแหน่อินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) จำนวน 10 ข้อ ลักษณะแบบสอบถามเป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)ตามแบบลิเคอร์ท(Likert) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย( )และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ผลการศึกษาพบว่า
ประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกสะระแหน่อินทรีย์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 85/85 คือ 89.50/87.72
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยก่อนเรียนมีคะแนนเท่ากับ 13.53 คะแนน และหลังเรียนมีคะแนนเท่ากับ 26.32 คะแนน คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เท่ากับ 12.79
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกสะระแหน่อินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.51)